พักงานวง Gym and Swim หลังพาดพิง "พีพี-บิวกิ้น"

ศิลปะ-บันเทิง
5 มิ.ย. 65
10:03
1,547
Logo Thai PBS
พักงานวง Gym and Swim หลังพาดพิง "พีพี-บิวกิ้น"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แฮชแท็ก แบนgymandswim ติดอันดับหนึ่งทวิตเตอร์ไทย หลัง "Gym and swim" พาดพิง "พีพี-บิวกิ้น" ด้านค่ายออกแถลงการณ์ขอโทษ สั่งพักงาน

แฮชแท็ก #แบนgymandswim ติดอันดับหนึ่งทวิตเตอร์ไทย เมื่อคืนนี้ ร้อนถึงค่ายสั่งพักวงทันที แม้นักดนตรีต้นเหตุจะเปิดประเด็นวิจารณ์เรื่องการไปเทศกาลดนตรี ของ บิวกิ้น-พีพี แต่นำมาสู่ comment ของคนอื่นๆ ในทางที่ไม่เคารพความหลากหลายทางเพศ และดันมาเกิดขึ้นใน Pride Month ที่รณรงค์ให้เคารพในความแตกต่าง

นับเป็นดราม่าร้อนแรง เมื่อคืนที่ผ่านมาหลัง เติร์ก หนึ่งมือเบสวงอินดี้ Gym and Swim วิจารณ์คู่จิ้น "บิวกิ้น - พีพี" ที่ได้ไปขึ้นเวทีเทศกาลซัมเมอร์โซนิค ที่ญี่ปุ่น ในทำนองว่าคู่จิ้นคู่นี้ไม่ใช่ศิลปิน แต่เป็นแค่ดารา จากโพสต์เดียว ทำให้มีโพสต์ที่ไม่เหมาะสมในอดีตกล่าวถึงศิลปินไทยและเทศคนอื่นอีกถูกขุดตามมา จนโลกทวิตเตอร์พาแฮชแท็ก #แบนgymandswim ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไทย รวมถึงมีการทวีตข้อความในลักษณะเหยียด LGBT และทวีตส่อไปในทางเพศถึงนักแสดงหญิงด้วย

ร้อนถึงค่าย Parinam Music ต้นสังกัดของ Gym and Swim ได้โพสต์แถลงการณ์กลางดึก สั่งพักงานวงนี้แล้วเป็นเวลา 6 เดือน ส่วนสมาชิกที่โพสต์ต้นเรื่องพักงานไม่มีกำหนด

 

ฝั่งเจ้าตัวแถลงตามมาใจความหลักบอกว่า ผมเติร์ก จากวง Gym and Swim ประเด็นเรื่องการใช้คำที่ไม่เหมาะสม ในโพสต์หนึ่งที่เกี่ยวข้อง กับ บิวกิ้น และพีพี ผมขอยอมรับว่าถ้อยคำดังกล่าวเป็นถ้อยคำที่ไม่เหมาะและขออภัย โดยส่วนตัวแล้วผมเปิดกว้างและเคารพในเรื่องเพศวิถีที่แตกต่างหลากหลาย โดยการใช้ถ้อยคำดังกล่าวนั้นไม่ให้เกียรติความหลากหลายทางเพศวิถีอย่างแท้จริง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยทางวุฒิภาวะในการสื่อสาร ซึ่งผมขอน้อมรับคำติและขออภัยผู้ที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นที่สองที่ต้องการจะพูดถึง คือ การวิพากษ์ไลน์อัพของมิวสิคเฟสติวัล ซึ่งการแสดงออกมาโดยประชดประชันและขาดความยั้งคิด ผมขออนุญาตขออภัยในการแสดงความคิดเห็น 

แม้ใต้โพสต์มีความเห็นว่าการวิจารณ์คือ freedom of speech และมีจุดเริ่มต้นจากเรื่องมิวสิคเฟสติวัลที่ญี่ปุ่น หากก็ดูเหมือนสถานการณ์ของวงจะไม่ดีขึ้น เมื่อนักร้องนำออกมาประกาศยุติบทบาทสมาชิก Gym and Swim แล้ว โดยบอกว่า "ในวงที่ร่วมสร้างกันขึ้นมาคงปัดให้เป็นความรับผิดชอบของใครเพียงคนเดียวไม่ได้จริงๆ

ตอนนี้มีเพียงความรู้สึกเสียใจอย่างมาก การรับผิดร่วมกันคือสิ่งที่สมควรกระทำ สิ่งที่จะแสดงได้ว่าผมไม่เห็นด้วยกับสิ่งเหล่านี้ทั้งในตอนนี้และในอนาคต และจะไม่เพิกเฉยเมื่อเห็นการกระทำลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ผมจึงขอยุติบทบาทสมาชิกวง Gym and Swim ตั้งแต่ตอนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง