โชว์ "ซิโนแวคฝาส้ม" ยังเต็มตู้เย็นหลัง สธ.เดินหน้าเติมคลังจังหวัด

สังคม
7 มิ.ย. 65
12:42
286
Logo Thai PBS
โชว์ "ซิโนแวคฝาส้ม" ยังเต็มตู้เย็นหลัง สธ.เดินหน้าเติมคลังจังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจชมรมแพทย์ชนบท ยังเดินหน้าตั้งข้อสังเกต กระทรวงสาธารณสุขส่งวัคซีนโควิดเติมคลังจังหวัด และรพ.สต. โชว์ภาพ "วัคซีนซิโนแวคฝาส้ม" ยังล้นตู้เย็น พร้อมตั้งคำถามสธ.จะส่งมาเพิ่มอีก 1.18 ล้านโดส ห่วงใกล้หมดอายุไร้คนฉีด

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข มีแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 16.8 ล้านโดส ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นวัคซีนใกล้หมดอายุและรอวันทิ้ง แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข จะยืนยันว่า ต้องการให้การเข้าถึงวัคซีนในต่างจังหวัดทำได้ง่ายขึ้น

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) เพจชมรมแพทย์ชนบท ยังเดินหน้าเคลื่อนไหวกรณีวัคซีนโควิด-19  ล่าสุดโพสต์ภาพที่ระบุว่าเป็น “ภาพวัคซีนซิโนแวคที่ยังเต็มตู้เย็น” พร้อมระบุว่า สธ.ยังจะส่งวัคซีน 16.8 ล้านโดสลงพื้นที่ ไม่สนเสียงก่นด่าจากคนหน้างาน

วันนี้ชัดเจนแล้วว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังจะส่งวัคซีนล็อตใหญ่ 16.8 ล้านโดสลงมา เพียงแต่เปลี่ยนไปเก็บที่คลังในระดับจังหวัดแทนส่งตรงไป รพ.สต. และยอดการส่งยังเท่าเดิม

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า จะจัดส่งวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนกามาก่อน ส่วนไฟเซอร์ก็จะทยอยจัดส่งตามมา การสั่งการในวันนี้คือให้ สสจ.ทุกจังหวัด เตรียมเคลียร์ตู้เย็นวัคซีนให้เพียงพอกับวัคซีน ที่จะส่งมา นี่คือข้อเท็จจริง

ซิโนแวค (กล่องสีส้ม) น่าปวดตับที่สุด เพราะขายไม่ออกเลย ยังมีนับล้านโดสในคลังทั่วประเทศ คราวนี้ส่งมาแบบกวาดล้างคลัง ที่สธ.ลงมารวด 1.18 ล้านโดส ก็เพื่อให้มาหมดอายุในพื้นที่ เพราะทุกโรงพยาบาล รพ.สต.ก็มั่นใจว่า ไม่มีใครฉีดแน่

ชมรมแพทย์ชมรม ยังตั้งคำถามว่าส่งมาทำไม กลัวอะไร ค่าส่งเท่าไหร่ ตั้งให้หมดอายุที่ สธ.ไม่ได้หรือ

ส่วนแอสตราเซเนกาก็น่าปวดตับไม่น้อย ความต้องการฉีดต่ำมาก วัคซีนยังเต็มคลัง และวัคซีนที่จะส่งมาก็มีล็อตที่ใกล้หมดอายุมากๆ อยู่ด้วย ส่งมาก็ใช้ไม่ทัน สร้างปัญหาเพิ่มความเหนื่อยหน่ายให้คนหน้างาน

ชมรมแพทย์ชนบทเข้าใจดีว่า ในภาวะฉุกเฉิน การประมาณการสั่งวัคซีนให้พอดีนั้นไม่ง่าย แต่ประเด็นก็คือ เมื่อสั่งมาแล้วใช้ไม่ทัน ก็ต้องยอมรับสภาพ อธิบายความกับสังคม แต่ไม่ควรสร้างความเดือดร้อนให้กับปลายทาง และชมรมแพทย์ชนบท ขอแจ้งกับสาธารณชนว่า

วัคซีนมีราคา จะทำลายก็ต้องตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบยอด และขอทำลาย ทั้งวัคซีนเป็นชีววัตถุ จะทิ้งดื้อๆไม่ได้ ต้องกำจัดตามหลัก มีค่าใช้จ่าย มีขั้นตอนครั้งนี้ จึงเสมือนเป็นการปัดความรับผิดชอบของ สธ.

ไม่ใช่ว่าจังหวัดต่างๆ จะไม่สะท้อนปัญหาไปตามลำดับขั้น เขาสะท้อนแล้ว เจอแต่คำตอบว่า “ผ่านมติ ศบค.แล้ว” แล้วใครละที่ชง ศบค.ให้ออกมติที่ไม่สมเหตุสมผล จึงต้องสะท้อนออกสื่อ

หากเสียงสะท้อนด้วยเหตุด้วยผลจากพื้นที่ และได้คำตอบเดิมๆ เพียงว่า “ให้กลับไปทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดก่อน อย่าไปเที่ยววุ่นวายกับคนอื่น” คำตอบนี้แบบนี้สะท้อนว่า...ไม่ใช่วิสัยผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีความเป็นประชาธิปไตยที่จะมาดูแลบ้านเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กังขา! รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนโควิด 16 ล้านโดส

6 ล้านคนเมินฉีดวัคซีนโควิด ยัน 3 เข็มป้องกันโอมิครอน

"อนุทิน" แจงปมจัดการวัคซีนโควิด ยันพิจารณาตามความเหมาะสม

ไม่ล้นคลัง! สธ.ยันกระจายวัคซีนโควิด 16.8 ล้านโดสเติม รพ.สต.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง