ย้อนคดีคลุมถุงดำ "อดีตผกก.โจ้" ก่อนศาลตัดสิน 8 มิ.ย.นี้

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 65
19:28
1,906
Logo Thai PBS
ย้อนคดีคลุมถุงดำ "อดีตผกก.โจ้" ก่อนศาลตัดสิน 8 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (8 มิ.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษา "อดีตผกก.โจ้" และพวกรวม 7 คนในคดีคลุมถุงดำซ้อมผู้ต้องหาเสียชีวิตที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์

ความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ฐิติสรรค์ อุทธนพล หรือ "อดีตผู้กำกับโจ้" และพวกรวม 7 คน ใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาเสียชีวิตที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ผ่านมาเกือบ 10 เดือน วันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดี  

"บ้านกาแฟ" ห้องทำงานของชุดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติด สภ.เมืองนครสวรรค์ ห้องทำงานของทีมสอบสวนแห่งนี้ เคยปรากฏจากภาพจากล้องวงจรปิดว่า ตำรวจ 7 นายที่ใช้ชื่อว่า ชุดปฏิบัติการ ชป.05 ใช้เป็นห้องสอบสวนผู้ต้องหายาเสพติดที่ชื่อว่านายจิระพงษ์ หรือ มาวิน แต่การสอบสวน ไม่เหมือนกับการสอบปากคำผู้ต้องหาทั่วๆ ไป เมื่อปรากฏภาพวงจรปิดว่าผู้ต้องหาถูกทารุณกรรม จนกระทั่งหมดสติและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

จากหลักฐานวงจรปิดพบว่า ตำรวจทั้ง 7 นายที่วนเวียนเดินเข้าออก อ้างว่าสอบสวนขยายผลยาเสพติด หนึ่งในนั้นคือ พ.ต.อ.ฐิติสรรค์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุมีคำสั่งให้ออกจากราชการ และดำเนินคดีข้อหาฆาตกรรม 

อ่านข่าว : อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง "ทีมโจ้นครสวรรค์" ทุกข้อกล่าวหา โทษหนักประหารชีวิต

 

มีรายงานว่า ระหว่างพิจารณคดีในศาลอดีต พ.ต.อ.ฐิติสรรค์ ยื่นคำแถลงต่อศาลเพื่อสู้คดี แม้ยอมรับสารภาพใน 3 ข้อหา คือ ความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่น แต่ยังคงยืนยันปฏิเสธข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทารุณโหดร้าย

อดีตผู้กำกับโจ้ อ้างในคำให้การต่อศาลว่า ภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิดมีเหตุการณ์ที่พยายามช่วยชีวิต แต่ภาพถูกตัดหายไป จึงเป็นข้ออ้างปฏิเสธว่าไม่ใช่การฆาตกรรม

หลังจากการดำเนินคดีอดีต พ.ต.อ.ฐิติสรรค์ มีผู้เสียหายจากการสอบสวนคดียาเสพติดหลายคน ให้การกล่าวหาการทำงานตำรวจชุดปฏิบัติการยาเสพติดในขณะนั้น ระบุถึงพฤติกรรมการจับผู้ต้องหา และนำไปสู่การใช้เงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดี

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งขยายผลตรวจสอบทรัพย์สินของอดีต พ.ต.อ.ฐิติสรรค์ โดยเฉพาะกรณีนำเข้าและรางวัลนำจับรถหรูที่พบถึง 410 คัน มีวงเงินหมุนเวียนกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งปลายปี 2564 มีคำสั่งอายัดทรัพย์สิน เช่น บ้านหรู ย่านบางชัน มูลค่า 57 ล้านบาท รถยนต์หรู 24 คัน ประเมินราคา 70 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 1 ยูนิต 1.5 ล้านบาท ปืน 18 กระบอก 720,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองปราบปราม ค้นห้องพัก "ผู้กำกับโจ้-ดาบโบ้" พบผงยา-ยาเสพติด

"อดีต ผกก.โจ้" ปฎิเสธข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง