นายกฯ เปิดท่าเรือ "ท่าช้าง-สาทร" ภายใต้แนวคิดท่าเรืออัจฉริยะ

การเมือง
8 มิ.ย. 65
09:51
361
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดท่าเรือ "ท่าช้าง-สาทร" ภายใต้แนวคิดท่าเรืออัจฉริยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ภายใต้แนวคิดท่าเรืออัจฉริยะ นำร่องเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะล้อ-ราง-เรือ ในเส้นทาง 29 ท่าเรือ จากท่าเรือสาทร ถึงปากเกร็ด นนทบุรี มุ่งลดความคับคั่งจราจรทางบก ส่งเสริมท่องเที่ยวทางน้ำตามอัตลักษณ์ของแต่ละท่าเรือ

วันนี้(8 มิ.ย.2565 ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมร่วมเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ตามแนวคิดท่าเรืออัจฉริยะ หรือ Smart Pier บริเวณท่าเรือท่าช้าง ที่พัฒนาขึ้นใหม่

 

ภายใต้แนวคิดท่าเรือที่เป็นมากกว่าท่าเรือ และถือเป็นท่าเรือที่สร้างขึ้นบนพื้นที่ประวัติศาสตร์ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางสู่ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ เช่น พระบรมมหาราชวัง อุโมงค์มหาราชรองรับการเปิดประเทศ

 

สอดคล้องนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมความปลอดภัยทางน้ำควบคู่ไปกับการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะให้พร้อมบริการ ประชาชน และมีมาตรฐานความปลอดภัย เชื่อมต่อขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ ล้อ-ราง-เรือ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนไทย

 

ทั้งนี้ การพัฒนาท่าเรือท่าช้าง-สาทร เป็นไปตามแผนงานของกรมเจ้าท่า เพื่อยกระดับท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นสถานีเรือครบวงจร ปรับปรุงให้มีอัตลักษณ์ที่สวยงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ

 

สำหรับเส้นทางเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยามีทั้งสิ้น 29 ท่าเรือ เริ่มตั้งแต่ท่าเรือสาทร กทม.ไปยังปลายทางที่ท่าเรือปากเกร็ด นนทบุรี ตามแผนงานของกรมเจ้าท่าจะพัฒนาครบทั้ง 29 ท่าเรือ โดยในปีงบฯ 2562 - 2563 แล้วเสร็จไปแล้ว 3 ท่าเรือ /ปีงบฯ 2564 ปรับปรุงเพิ่มอีก 2 ท่าเรือ คือท่าเรือท่าช้างและท่าเรือสาทร สำหรับภายในปี 2565 จะปรับปรุงแล้วเสร็จอีก 6 ท่าเรือ พร้อมทั้งของบฯ ในปี 2566 ปรับปรุงเพิ่มอีก 8 ท่าเรือ และปีฯ 2567 อีก 10 ท่าเรือ

 

สำหรับการเปิดท่าเรือท่าช้างและท่าเรือสาทรอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการกับประชาชนในการเดินทาง สามารถเชื่อมโยงการขนส่งล้อ-ราง-เรือ ช่วยลดปัญหาความคับคั่งของการจราจรทางบก และลดเวลาเดินทาง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง