นายกฯ เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ยกระดับท่าเรืออัจฉริยะ

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 65
18:05
736
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ยกระดับท่าเรืออัจฉริยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ภายใต้แนวคิดท่าเรืออัจฉริยะ นำร่องเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะ ย้ำต้องการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีการและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร ตามแนวคิดท่าเรืออัจฉริยะ หรือ Smart Pier บริเวณท่าเรือท่าช้าง ที่พัฒนาขึ้นใหม่

สำหรับการดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำ ได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงฯ เสร็จแล้วจำนวน 5 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือนนทบุรี ท่าเรือท่าช้าง และท่าเรือสาทร และจะทำเพิ่มอีก 6 แห่ง (ท่าเตียน ท่าราชินี ท่าเกียกกาย ท่าบางโพ ท่าพระราม 7 และท่าพายัพ) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 และมีแผนขอรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาท่าเรือในปี 2566-2567 จำนวนรวม 18 ท่าเรือ

ทั้งนี้ การพัฒนาท่าเรือท่าช้าง-สาทร เป็นไปตามแผนงานของกรมเจ้าท่า เพื่อยกระดับท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นสถานีเรือครบวงจร ปรับปรุงให้มีอัตลักษณ์ที่สวยงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

 

นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลต้องการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะอย่างเท่าเทียม และเชื่อมโยงไปถึงเรื่องอื่นๆ เช่น แก้ปัญหาโลกร้อน ส่งเสริมเอกชนภายในประเทศ เช่น การประกอบเรือโดยสารไฟฟ้า เพื่อให้ห่วงโซ่เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ กระตุ้นการท่องเที่ยวทางน้ำ รวมถึงส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์ บนหลักการที่ต้องอยู่ท่ามกลางความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและเสถียรภาพของรัฐบาล

สำหรับท่าเรือท่าช้าง ได้รับการปรับปรุงภายใต้แนวคิดท่าเรือที่เป็นมากกว่าท่าเรือ และถือเป็นท่าเรือที่สร้างขึ้นบนพื้นที่ประวัติศาสตร์ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางสู่ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ เช่น พระบรมมหาราชวัง อุโมงค์มหาราช รองรับการเปิดประเทศ สอดคล้องนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมความปลอดภัยทางน้ำ ควบคู่ไปกับการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ ให้พร้อมบริการประชาชนและมีมาตรฐานความปลอดภัย เชื่อมต่อขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ ล้อ-ราง-เรือ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนไทย

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

ภาพ : เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า

 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงสาเหตุที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่ได้เดินทางมาร่วมต้อนรับในงานเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้จะตอบอย่างไร​ ก่อนที่จะหันไปกล่าวกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่าทำไมสื่อชอบทำให้โมโห

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายชัชชาติ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ตรวจสอบแล้ว ไม่มีหนังสือแจ้ง/เชิญมา เข้าใจว่าเป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า ถ้ามีหนังสือเชิญมาก็จะไปแน่นอน ไม่มีประเด็นอะไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง