ลงทะเบียน "กัญชา" วันแรก เว็บไซต์ล่ม เปิดช่องทางใหม่เพิ่ม

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 65
12:28
1,272
Logo Thai PBS
ลงทะเบียน "กัญชา" วันแรก เว็บไซต์ล่ม เปิดช่องทางใหม่เพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก! ปลดล็อกกัญชาวันแรก มีคนแห่ลงทะเบียนจำนวนมากจนเว็บไซต์ล่ม อดีตผู้เคยเสพกัญชา แขวนบ้องเตือนสติวัยรุ่น

วันแรกหลังปลดล็อก "กัญชา" ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ส่งผลให้ส่วนต่างๆ ของกัญชา ได้แก่ ช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ ไม่ว่าสดหรือแห้ง การสกัดกัญชาและยางกัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด ยกเว้นแต่สารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีปริมาณสาร THC เกิน 0.2% ที่ยังถือเป็นยาเสพติด 

ในกระแสโซเชียล ยังมีความเห็นทั้งออก 2 ทาง โดยเฉพาะข้อกังวลที่กลุ่มวัยรุ่นอาจนำไปใช้แบบผิด และเกิดอันตรายต่อสุขภาพ

"อดีตผู้เสพยาเสพติด"แขวนบ้องเตือนสติ

นายพจน์ คำดี อายุ 53 ปี ชาวตำบลนครชุมน์ หลังรู้ว่าจะมีการปลดล็อกกัญชาออกจากเสพติด ได้นำบ้องกัญชาจำลองทำจากไม้ไผ่ ออกมาแขวนที่ต้นไม้หน้าบ้านกว่า 10 บ้อง

นายพจน์ บอกว่า ตัวเองเคยหลงผิดจนเกือบเสียชีวิต เพราะยาเสพติด ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเสพกัญชา หลังรอดตายมาได้จึงตั้งใจว่า เมื่อมีโอกาสจะคอยเตือนสติวัยรุ่น ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

โดยหยิบยกเอาชีวิตของตัวเองเป็นตัวอย่าง จึงตัดสินใจทำโมบายบ้องกัญชาแขวนไว้หน้าบ้าน หากมีใครเข้ามาสอบถาม จะได้เป็นสื่อกลางในการพูดคุยเตือนใจวัยรุ่น ถึงพิษภัยของยาเสพติด และการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด

คิดว่ามีทั้งดีและไม่ดี อยากให้กฎหมายมีวงเล็บว่าเยาวชนต่ำกว่า 18 ไม่อยากให้ครอบครัวและเสพ โดยเฉพาะวัยเรียนจะทำให้ประสาทช้า ทำให้วัยรุ่นเสื่อมเสียได้

 

ส่วนการที่กระทรวงสาธารณสุข ถอดพืชกัญชา-กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 เพื่อให้ประชาชนสามารถปลูก และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใช้เพื่อสุขภาพได้ นายพจน์ บอกว่า เห็นด้วย เนื่องจาก กัญชาถือเป็นพืชที่มีประโยชน์อย่างมาก ในเรื่องของสุขภาพ และยารักษาโรค หากนำไปใช้อย่างถูกต้อง

แต่ก็ยังเป็นห่วงกลุ่มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถขนส่งสินค้า และผู้ขับขี่ยานพาหนะทั่วไป เพราะหากสูบกัญชาก่อนหรือขณะขับขี่ จะมีผลต่อระบบประสาท ทำให้ความคิดช้าลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจนเป็นอันตรายต่อตัวเองและบุคคลอื่นได้

อ่านข่าวเพิ่ม 10 ข้อควรระวังใช้ผลิตภัณฑ์ "กัญชา"

เว็บลงทะเบียนกัญชาวันแรกส่อล่ม

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th หนึ่งในช่องทางลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา ประชาชนพบปัญหากับวิธี แจ้งปลูกกัญชา บางส่วนพบปัญหาเว็บไซต์ไม่ตอบสนอง บางส่วนรอ OTP นาน บางส่วนไม่สามารถทำอะไรได้เลย หน้าจอระบุว่า เกิดความผิดพลาด

ทั้งนี้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยืนยันว่าหากพบการกระทำความผิดหลังการจดแจ้งก็จะสามารถมาเพิกถอนการจดแจ้งได้ ซึ่งการจดแจ้ง ถูกกำหนดให้มีขึ้นเพื่อรักษาสิทธิของผู้ปลูก ก่อนที่ พ.ร.บ.กัญชง จะประกาศบังคับใช้ ซึ่งอย. ระบุว่า มีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอจดแจ้งแล้วเกือบแสนคน

สำหรับการผลิตแปรรูปส่วนอื่นๆ ของพืชกัญชากัญชง เช่น ใบ ช่อดอก ก้าน ราก ไม่ต้องขออนุญาตยาเสพติด ส่วนสารสกัดถ้ามี THC เกิน 0.2% ถือเป็นยาเสพติด

 

ผลิตภัณฑ์ที่มีพืชกัญชากัญชง หรือสารสกัดกัญชากัญชง เป็นส่วนประกอบ ให้ขออนุญาตตามกฎหมายผลิตภัณฑ์นั้นๆ ส่วนกรณีเป็นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน จะได้รับการยกเว้นตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ทำได้ตามการประกอบวิซาชีพ โดยไม่ต้องขอใบอนุญาตผลิต

หากมีข้อสงสัยเรื่องการปลูก การสกัด หรือการขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ให้สอบถามเพิ่มเติมโทร 1556 กด 3 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้ 

สภาโหวตผ่าน 373 เสียง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงวาระ 1

รอง ผบ.ตร.ชี้ชัดใช้ "กัญชา" แบบไหนยังผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง