"ทนายษิทรา" แนะถ่ายคลิปหลักฐานคดีอย่างไร ไม่โดนฟ้อง PDPA

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 65
09:54
922
Logo Thai PBS
"ทนายษิทรา" แนะถ่ายคลิปหลักฐานคดีอย่างไร ไม่โดนฟ้อง PDPA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายษิทรา" ชี้ถ่ายคลิปหลักฐานทางคดี ไม่จำเป็นต้องได้รับความยินยอม แต่นำมาโพสต์-เห็นหน้าบุคคล อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาท ผิดกฎหมายใหม่ PDPA แนะพลเมืองส่งหลักฐานให้ตำรวจ

จากกรณีโซเชียลเผยแพร่และแชร์คลิปเหตุการณ์ขณะชายคนหนึ่งทะเลาะ และทำร้ายร่างกายแฟนสาว บริเวณคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 9 จากนั้นมีผู้หญิงคนหนึ่งได้เข้ามาห้ามและมีปากเสียงกับชายคนดังกล่าว โดยถูกต่อว่าอ้างยุ่งเรื่องส่วนตัว ต่อมาตำรวจเข้าเจรจาและระงับเหตุ ซึ่งทั้งหมดเป็นลูกบ้านในคอนโดฯ และมีรายงานว่าทั้งคู่จะฟ้องร้องดำเนินคดีผู้ที่ถ่ายคลิปว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า การบันทึกภาพ หรือคลิปวีดีโอ เพื่อเป็นหลักฐานทางคดี ไม่จำต้องได้รับความยินยอมใด ๆ แต่การนำมาโพสต์อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หรือกฎหมายใหม่ PDPA ยกเว้นการเซ็นเซอร์หน้าบุคคลอื่นให้เป็นบุคคลนิรนามก่อน

ทั้งนี้ แนะนำว่าหากเกิดเหตุสุดวิสัย หรือเป็นพยานในเหตุอาชญากรรมใด ๆ สามารถบันทึกภาพและวีดีโอเพื่อนำเป็นหลักฐาน และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดีที่สุด เพราะสามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง