17,811 เรื่องทุกข์เมืองกรุงร้องผ่าน Traffy Fondue

การเมือง
10 มิ.ย. 65
14:42
412
Logo Thai PBS
17,811 เรื่องทุกข์เมืองกรุงร้องผ่าน Traffy Fondue
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" สายตรงถึงศาลาว่าการ กทม. เรื่องร้องเรียนไหลทะลักผ่านระบบ "ทราฟฟี่ ฟองดูว์" ผ่านไป 11 วัน ประชาชนร้องกว่า 17,811 เรื่อง "ศานนท์" จ่อเปิดหมวดรับเรื่องทุจริตเพิ่มด้วย หลังพบประชาชนทยอยร้องเรียน

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานการประชุมงานสัมมนาอบรมการใช้ Traffy Fondue รับเรื่องราวร้องทุกข์อย่างมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายการแก้ปัญหาแบบเส้นเลือดฝอย ว่า หลังจากเปิดข้อมูลระบบร้องเรียนผ่าน “ทราฟฟี่ฟองดูว์” (Traffy Fondue) ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.-10 มิ.ย.นี้ หรือ 11 วัน พบว่าทุกสำนักงานเขตได้มีการเข้าระบบครบ 100% โดยมีการศึกษาการทำงานของระบบด้วยตนเอง และสอบถามผ่านทางไลน์โทรศัพท์

จากเรื่องร้องเรียนเริ่มต้น 1,300 เรื่อง ตอนนี้ 17,811 เรื่องเพิ่มขึ้น 13 เท่า เฉพาะวันที่ 8 มิ.ย.65 รับเรื่องสูงสุด 2,300 เรื่อง มีเสียงชื่นชมจากประชาชนในการแก้ไข โดยมีการแชร์เรื่องราวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ จำนวนมาก

 

นายศานนท์ กล่าวว่า กำชับให้เจ้าหน้าที่คำนึงถึง 3 ประเด็นหลักคือ การประสานงานกับหน่วยงานที่ไม่ใช่หน่วยงานที่ กทม.ดูแลโดยตรง ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น แยกหมวดหมู่ให้ชัดเจน ระยะเวลาดำเนินการทุกขั้นตอนต้องเร็วขึ้น ส่วนประเด็นเรื่องทุจริต บางเรื่องมีการระบุข้อมูลส่วนบุคคล ต้องแยกหมวดออกมา และเชื่อมต่อแอปพลิเคชันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเปิดหมวดด้านทุจริตเพิ่มเติมโฟกัสให้มากขึ้น

จะดูแลเส้นเลือดฝอยไม่ได้ ถ้าไม่รู้ว่าปัญหาอยู่ไหน คนที่รู้ปัญหาดีที่สุดก็คือประชาชนว่าเจ้าหน้าที่มีหน้าที่จัดหาเครื่องมือแก้ไข รวบรวมข้อมูลปัญหาและความคิดเห็นที่ประชาชนแจ้งเข้ามา ผมว่าเป็นวิธีการที่ไม่ได้ใช้แค่เรื่องนี้ ใช้ได้กับทุกเรื่อง ทุกนโยบาย

"ชัชชาติ" โผล่ร่วมประชุมออนไลน์จากสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ประชุมออนไลน์จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมพูดคุยกับตัวแทนสำนักงานเขต 50 เขต และผู้เข้ารับการอบรมด้วย โดยการนำระบบทราฟฟี่ฟองดูว์มาใช้ในการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ถือการปฏิวัติรูปแบบการให้บริการของระบบราชการ ในอนาคตรูปแบบการให้บริการผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ จะมีมากขึ้น ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเป็นระบบจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น และเหนื่อยน้อยลงด้

เมื่อก่อนประชาชนมีเรื่องร้องเรียนต้องมาหา กทม.ติดตามเรื่องยาก แต่พอเทคโนโลยีดีขึ้น ก็จะเปลี่ยนเป็นระบบแพลตฟอร์ม เชื่อมตรงกลางทุกคนมาสามารถเข้ามาดูเรื่องได้

ทั้งนี้ ทราฟฟี่ฟองดูว์ เป็นแพลตฟอร์มที่ประชาชน เจ้าหน้าที่เขตสามารถเข้ามาดูได้เลย ไม่ต้องรอผู้ว่าฯ กทม. สามารถส่งเรื่องให้ปลัดฯ รองปลัดฯ ช่วยลดขั้นตอนระยะเวลา ทำให้แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง