"สีดอแก้ว" ช้างอินดี้หนีคุกช้าง เที่ยวนอกป่าบุกกินพืชเกษตร

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 65
08:31
910
Logo Thai PBS
"สีดอแก้ว" ช้างอินดี้หนีคุกช้าง เที่ยวนอกป่าบุกกินพืชเกษตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภอวังน้ำเย็น สั่งดูแลช้างป่า "สีดอแก้ว" ช้างอินดี้หนีคุกช้างอีกรอบ หวั่นทำร้ายคน จัดทีมเจ้าหน้าที่เร่งผลักดันกลับป่า หลังพบเข้ากินพืชเกษตรในต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น แจ้งเสียงตามสายหมู่บ้านเตือนพิกัดช้างป้องกันอันตราย

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2565 นายอาระยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กล่าวว่า  เนื่องจากได้รับการประสานจากชาวบ้านว่า ช้างป่าสีดอแก้ว ช้างป่าอินดี้ ที่เคยหลบหนีออกมาเพื่อไปตีระฆังในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จนถูกจับมาควบคุมให้อยู่ภายในแนวรั้วไฟฟ้า ของสถานกักกันช้างป่าเขาเขาตะกรุบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยได้หลบหนีออกมาจากสถานกักกันข้างอีกครั้ง

ล่าสุดมีรายงานเริ่มเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 26 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็นจ.สระแก้ว จนได้รับความเสียหายไปหลายจุด ทำให้เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และทหารพราน ทพ.13 เฝ้าระวังและติดตามช้างสีดอแก้วอย่างใกล้ชิด

 

สิ่งที่กังวลคือความปลอดภัยของชาวบ้าน ให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสาย แจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเพื่อป้องกัน รวมทั้งจะแจ้งพิกัดของช้างตรงไหน

นายอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวอีกว่า ส่วนของพืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย ทางอำเภอจะรายงานให้กับทางจังหวัด เพื่อประกาศเป็นเขตภัยพิบัติจากช้างป่า เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญได้เข้าไปช่วยเหลือ

 

สำหรับช้างป่าสีดอแก้ว เป็นช้างป่าอายุ 25-30 ปี น้ำหนักประมาณ 4.5 ตัน ชอบออกหากินในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ระยอง มีการจับเข้าไปอยู่ในสถานกักกันช้างเขาตะกรุบ หลายครั้ง แต่ปีก่อน สีดอแก้วก็ออกจากสถานกักกัน และเดินเข้าไปเคาะระฆังภายในโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย เพื่อเรียกเด็กนักเรียนให้มาโรงเรียนกันตั้งแต่ช่วงเช้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลื่อนย้ายช้างป่า "สีดอแก้ว" เข้าสถานกักกันเขาตะกรุบ

น่ารัก! ช้างป่าสีดอแก้ว บุกเคาะระฆังโรงเรียน ตชด.

พบตัวแล้ว "ช้างป่าสีดอแก้ว" หลังพังรั้วหนีจากสถานกักกันเขาตะกรุบ

 

 

อยู่ระหว่างเร่งติดตาม หลังและผลักดันช้างโดยหมู่บ้านจัดชุดปฏิบัติการหมู่บ้านขึ้นมาร่วมกับทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง