"วิศณุ" รองผู้ว่าฯ กทม.ตรวจ "อุโมงค์ยักษ์" หนองบอน ยังสร้างไม่เสร็จแต่ทรุด

การเมือง
11 มิ.ย. 65
10:01
768
Logo Thai PBS
"วิศณุ" รองผู้ว่าฯ กทม.ตรวจ "อุโมงค์ยักษ์" หนองบอน ยังสร้างไม่เสร็จแต่ทรุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิศณุ" รองผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่เขตบางนา ดูอุโมงค์ยักษ์หนองบอน ที่ยังสร้างไม่เสร็จแต่ทรุด คาดใช้เวลาซ่อมอีก 2-3 ปี เร่งหาวิธีระบาย-พร่องน้ำไปเส้นทางอื่นเพื่อลดผลกระทบชุมชนเขตประเวศ-บางนา หากเกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน

วันนี้ (11 มิ.ย.2565) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่เขตบางนา เร่งรัดติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ ระบายน้ำจากบึงหนองบอน ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ทรุดตัวไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้หาวิธีแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยมีนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผอ.สำนักระบายน้ำ และฝ่ายเกี่ยวข้องลงพื้นที่ด้วย

 

จากการลงพื้นที่นายวิศณุ กล่าวว่า แนวทางขณะนี้ต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ การลดผลกระทบประชาชนจากการสัญจรบริเวณงานก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จ และการหาวิธีระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมในเขตประเวศและบางนา ในช่วงที่อุโมงค์ยักษ์ยังไม่เสร็จ ซึ่งตามสัญญาต้องเสร็จตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา

 

แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2565 เกิดปัญหาอุโมงค์ที่ก่อสร้างยังไม่เสร็จทรุดตัว มีระดับความลึกประมาณ 30 ม.ถือว่าเสียหายหนักและทราบจากผู้รับเหมา และบริษัทที่ปรึกษา รายงานวันนี้ว่าอาจต้องใช้เวลาซ่อม 2 - 3 ปี

 

ดังนั้น ในขณะนี้ต้องหารือทางออกถึงวิธีการหาวิธีเตรียมพร้อมรองรับการระบายน้ำ เส้นทางน้ำ ในช่วงฤดูฝน เพราะหาให้ต้องรอจนกว่าอุโมงค์จะเสร็จอีก 2-3 ปี เราคงรอไม่ได้ขนาดนั้น นานเกินไปมาก แต่หน้าฝนกำลังมาและถ้าตกหนักในช่วงนับจากนี้ ถึงเดือน ส.ค.2565 ก็ต้องหาทางรับมือไว้

สำหรับโครงการอุโมงค์ยักษ์ มีสำนักการระบายน้ำ กทม.เป็นเจ้าของโครงการ มีมูลค่าก่อสร้างกว่า 4,900 ล้านบาท เริ่มสัญญา 13 ม.ค.2559 และมีกำหนดสิ้นสุดสัญญา 15 ก.พ.2565

 

นอกจากนี้ ทางนายวิศณุ ยังได้เดินทางไปติดตามงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำบางอ้อในเขตบางนาด้วย โดยจุดนี้จะรับจากมาจากอุโมงค์ยักษ์ เพื่อระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในเขตบางนา ขณะนี้แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่คาดว่า จะเสร็จสิ้นในช่วงเดือน ส.ค.2565 นี้

 

สำหรับโครงการอุโมงค์ยักษ์นี้ มีระยะทาง 9,400 เมตร รองรับเส้นทางน้ำเริ่มจากบึงหนองบอน เขตประเวศ-ผ่านคลอง หนองบอน-คลองเพชร (เขต บางนา)-ถ.อุดมสุข (ผ่านอุโมงค์ระบายน้ำ)-สุขุมวิท ซอย 101/1-สุขุมวิท 66/1-ดึงน้ำเข้าสถานีสูบน้ำบางอ้อ (ใกล้ สนง.เขตบางนา)-ออกสู่อาคารทิ้งน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา (บางนา)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง