ตร.เข้มเฝ้าจุดถนนดินแดงมุ่งหน้าบ้านพักนายกฯ

การเมือง
13 มิ.ย. 65
18:10
131
Logo Thai PBS
ตร.เข้มเฝ้าจุดถนนดินแดงมุ่งหน้าบ้านพักนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษก ตร.ระบุสามารถพิสูจน์ตัวบุคคลที่ก่อเหตุเผารถควบคุมฝูงชนที่แยกดินแดงได้ 8 คน เข้ามาพบตำรวจแล้ว 3 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน พร้อมปรับแผนดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) ตำรวจเข้าประจำจุดต่าง ๆ ริมถนนดินแดง ต่อเนื่องพื้นที่โดยรอบจุดใกล้เคียงก่อนถึงพื้นที่นัดหมายรวมตัวชุมนุมในเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อเคลื่อนขบวนไปบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในวันนี้ โดยได้มีการปรับกำลังตามสถานการณ์ ส่วนใหญ่จะจัดเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อคัดกรองกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งในบริเวณแยกดินแดง และจุดใกล้เคียง

ทั้งนี้ในช่วงปลายปี 2564 ที่มีการชุมนุมบริเวณแยกดินแดง สน.ดินแดงได้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่กระทำความผิดรวม 255 คดี บางส่วนได้ส่งฟ้องต่อศาลไปแล้ว

ส่วนในรอบ 2 วันที่เกิดการชุมนุมอีกครั้งก็เริ่มพบผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะการเผารถตำรวจควบคุมฝูงชน ตำรวจทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว 8 คน ในจำนวนนี้มาพบพนักงานสอบสวนแล้ว 3 คน ซึ่งผู้ก่อเหตุมีเยาวชนรวมอยู่ด้วย และก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด

เบื้องต้น ถูกแจ้งข้อกล่าวหาวางเพลิงเผาทรัพย์ ทรัพย์สินของทางราชการ มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนตำรวจที่เข้าควบคุมสถานการณ์บาดเจ็บเล็กน้อย

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ชุมนุมไม่พอใจการทำงานของตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ยืนยันว่า ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่ได้อยากให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น และการชุมนุมในลักษณะนี้มีการใช้อาวุธและความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

หากไม่มีสถานการณ์เช่นนี้ตำรวจก็ไปดูแลป้องกันอาชญากรรมตามพื้นที่อื่น ๆ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่นี้จึงอยากร้องขอให้ผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่และให้กระบวนการทางการเมืองเป็นไปในระบบรัฐสภา

ส่วนกรณีที่สื่อออนไลน์ ยูทูบเบอร์บางส่วนถูกตำรวจจับในระหว่างชุมนุม ก็อยากให้ผู้ที่รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ รายงานไปตามความจริงที่เกิดขึ้น ขออย่ารายงานในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือปลุกระดมมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็อาจจะเข้าข่ายความผิดในการสร้างข่าวเท็จอีกด้วย

ขณะที่สถานการณ์โดยรอบแยกดินแดง มีมวลชนจำนวนหนึ่งรวมตัวอยู่บริเวณหัวมุมริมถนนที่จะมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยที่ยังไม่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น ส่วนการจราจรก็เปิดให้ใช้เส้นทางทุกช่องทางได้ตามปกติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง