ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก "ปารีณา" 8 เดือน คดีหมิ่น "ช่อ พรรณิการ์"

การเมือง
14 มิ.ย. 65
11:45
1,467
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก "ปารีณา" 8 เดือน คดีหมิ่น "ช่อ พรรณิการ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก "ปารีณา" 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี คดี "ช่อ พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่นปารีณา เหตุโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาเกี่ยวข้องเหตุระเบิดใน กทม.

วันนี้ (14 มิ.ย.2565) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ กรณีตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาท ที่มี น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษก และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

ศาล ระบุว่า จำเลยมีความผิดจริง ในฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ขณะที่ น.ส.ปารีณา เปิดเผยว่า เคารพดุลยพินิจศาล แต่รู้สึกสิ้นหวังในกระบวนการยุติธรรม ส่วนจะสู้ต่อในชั้นฎีกาหรือไม่ ต้องรอปรึกษาทนายความก่อน

สำหรับการต่อสู้ทางคดีทั้งชั้นต้นและอุทธรณ์ น.ส.ปารีณา ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าเฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว เป็นเฟซบุ๊กปลอม แต่ฝ่ายโจทก์มีพยานบุคคลที่ยืนยัน ว่า บัญชีเฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว น.ส.ปารีณา เป็นผู้ใช้งาน ประกอบกับบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวปรากฏภาพวิดีโอ น.ส.ปารีณา ใช้งานในลักษณะถ่ายทอดสด จึงน่าเชื่อว่า เป็นผู้ใช้งานจริง จึงตัดสินให้มีความผิดตามฟ้อง

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีวันที่ 2 ส.ค.2562 น.ส.ปารีณา โพสต์ภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ ที่ถ่ายรูปร่วมกับประชาชนใน จ.ปัตตานี แล้วใช้คำบรรยายภาพด้วยข้อความกล่าวหาว่า นายธนาธร, น.ส.พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง