รถเมล์สายไหนรอนาน 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง?

สังคม
14 มิ.ย. 65
13:18
4,585
Logo Thai PBS
รถเมล์สายไหนรอนาน 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 8 เส้นทางรถเมล์รอนานตั้งแต่ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง พบสาย 510 ,26 140 ,73 เป็นต้น ล่าสุด ขสมก.ถกกรมการขนส่งทางบก อุดช่องว่างหารถเมล์เติมในเส้นทางที่รถขาดแคลนช่วง 20.00 น.ถึงรุ่งเช้า 04.00 น.
ผู้โดยสารบอกตรงกันว่ารอรถประจำทางนานขึ้นจากเดิม 10 นาทีจะมีรถมา แต่ก็ต้องรอนานขึ้นเป็น 30 นาทีหรืออย่างบางคน เคยรอครึ่งชั่วโมงก็ต้องรอเป็น 1 ชั่วโมง

กรณีสื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ต้องรอรถเมล์นานขึ้น โดยเฉพาะช่วงหลัง 20.00 น. รถ เมล์ที่ให้บริการอยู่ในกรุงเทพได้หายจำนวนมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาดูและแก้ปัญหา

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้โดยสารบอกตรงกันว่ารอรถประจำทางนานขึ้นจากเดิม 10 นาทีจะมีรถมา แต่ก็ต้องรอนานขึ้นเป็น 30 นาทีหรืออย่างบางคน เคยรอครึ่งชั่วโมงก็ต้องรอเป็น 1 ชั่วโมง

แต่เมื่อถามเหตุว่าทำไมรถเมล์ขาดช่วง ส่วนใหญ่บอกว่าเพราะรถน้อยลง แต่บางคนก็บอกว่า รถระยะไกล บางทีเอาแน่เอานอนไม่ได้ รถมาเร็วบ้าง ช้าบ้าง แล้วแต่วัน กำหนดเวลาไม่ค่อยได้

 

แต่อีกหลายคนที่ใช้บริการรถสาธารณะ ในช่วงสายๆ ไปจนถึง 16.00 น.ไม่เจอปัญหาเรื่องรถไม่พอหรือขาดช่วงเลย เท่าที่ดูรถก็ยังมีจำนวนมาก เจอปัญหาอย่างเดียวคือเรื่องรถติด  จะเห็นได้ว่ากลุ่มนี้จะมีความเห็นที่แตกต่างไปจากกลุ่มที่ต้องไปทำงานเช้าและกลับค่ำ

สำหรับเส้นทางที่มีผู้โดยสารร้องเรียนมายังขสมก.ว่าต้องรอนาน เช่น สาย 510 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  สาย 140 แสมดำ- อนุสาวรีย์ชัย  สาย 516 หมู่บ้านบัวทองเคหะ-เทเวศร์ และสาย 73 อู่สวนสยาม-สะพานพุทธ

อ่านข่าวเพิ่ม รถน้อยลง! ขสมก.เคลียร์ปมรอรถเมล์นาน-บขส.ยันไม่หยุดวิ่ง

 

8 เส้นทางรถเมล์ที่ประชาชนร้องเรียนว่าขาดแคลน

  • ถนนวิภาวดี-พหลโยธิน สาย 510 มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัย สาย 503 รังสิต-สนามหลวง
  • ถนนรามอินทรา สาย 26 มีนบุรี-หนองจอก
  • ถนนสุขุมวิท-ศรีนครินทร์ สาย 511 ปากน้ำ-สายใต้ใหม่ สาย 145 อู่แพรกษา (บ่อดิน)-หมอชิต2
  • ถนนพระราม 4 พระราม 3 สาย 4 ท่าเรือคลองเตย-ท่าน้ำภาษีเจริญ สาย 205 อู่คลองเตย-เดอะมอลล์ท่าพระ
  • ถนนพระราม 2 สาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยฯ
  • ถนนเพชรเกษม-บรมราชชนนี สาย 84 วัดไร่ขิง-สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ สาย 509 พุทธมณฑลสาย 2-หมอชิต 2 สาย 515 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยฯ
  • ถนนกาญจนาภิเษก สาย 516 หมู่บ้านบัวทองเคหะ-เทเวศร์ สาย 134 หมู่บ้านบางบัวทอง-หมอชิต 2
  • ถนนนวมินทร์ สาย 73 อู่สวนสยาม-สะพานพุทธ

เติมรถเสริมเส้นที่ขาดแคลน

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยืนยันว่าแม้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ขสมก.ไม่ได้ปรับลดเที่ยววิ่ง โดยบางเส้นทางอยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดการเดินรถให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ เช่น ความถี่ในการปล่อยรถ จำนวนเที่ยววิ่ง จำนวนรถโดยสาร และจำนวนพนักงานประจำรถ ทำให้เกิดปัญหา

เบื้องต้นแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะสั้น จะใช้วิธีการเกลี่ยจำนวนรถโดยสารที่มีอยู่ไปยังเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งจะนำแผนดังกล่าวหารือกับกรมการขนส่งทางบกโดยตั้งเป้าเร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

นายจิรุตม์​ วิศาลจิตร​ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก​ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ​องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก.​ และรถร่วม​ ขสมก.ว่า​ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า​ รถเมล์ไม่เพียงพอ​ รถขาดระยะ​ ต้องรอรถนาน​ โดยเฉพาะช่วงกลางคืนรถขาด​

ยอมรับว่าในช่วง​ 2 ปีสถานการณ์​โควิด-19 ทำให้รถน้อยลง​ เพราะมีผู้โดยสารเพียง 10-20%​ แต่ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 70% ของปี​ 2562 ขณะนี้เริ่มมีประชาชนกลับมาแล้วแต่ยังไม่พอ​ รวมถึงยังมีเส้นทางที่อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตใหม่​ จากการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์

เบื้องต้น​ขอความร่วมมือให้ปรับเที่ยววิ่งให้เหมาะ​สม​ เช่น​ ช่วงเร่งด่วน​ ผู้ประกอบการต้องปรับความถี่มากขึ้น​ และช่วงคนใช้น้อยอาจจะปรับระยะห่าง​ และปรับแผนการเดินรถช่วงเวลาต่างๆ​ เพราะจำนวนคนขึ้นไม่เท่ากัน​

นอกจากนี้​ บางเส้นทาง​ อาจจะมีการตัดช่วง​ เช่น​ บางเส้นทางที่มีระยะทางไกล​ อาจมีรถบางคันที่ไปแค่ครึ่งทาง​ เพื่อนำรถมาหมุนเวียน​ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก​ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ขสมก.​ และเอกชน​ หมุนเวียนรถ​ ช่วงรถไม่พอ​ซึ่งหากเส้นทางมีความต้องการมาก สามารถรวมหรือขยายเส้นทาง​ได้​

ส่วนประเด็นเรื่องเวลาที่รถขาด​ ทุกเส้นทางทั้งเอกชน​ กำชับให้ ตั้งแต่ตี​ 05.00- 22.00 น. จะต้องมีรถให้บริการ​ ส่วนบางเส้นทางในอดีต​ที่มีการเดินรถช่วงกลางคืนถึงตีสอง​ ให้จัดการเดินรถด้วย​ ซึ่งปัจจุบันมี​ 21 เส้นทางที่วิ่งเกิน​ 22.00 น.  

นายจิรุต กล่าวว่า​ บางเส้นทางอยู่ระหว่างเปลี่ยนผู้ประกอบการ​ที่ได้รับสัมปทานเดินรถ​ รวมถึงจะต้องนำรถใหม่ซึ่งเป็นรถอีวีเข้ามาให้บริการ​ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการถ่ายโอนเส้นทาง​ หากเส้นทางใดที่มีปัญหาจะให้ ขสมก.​ เอารถมาวิ่งแทน​ ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขสมก.ขีดเส้น 15 วัน เร่งแก้ปัญหา "รถเมล์น้อย"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง