เครือข่ายภาคประชาชน ปลูกป่าบ้านป่าแหว่ง จ.เชียงใหม่ 19 มิ.ย.

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 65
14:05
237
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชน ปลูกป่าบ้านป่าแหว่ง จ.เชียงใหม่ 19 มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่จุดก่อสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อดูสถานที่ และเตรียมพื้นที่ปลูกป่า

วันนี้ (16 มิ.ย.2565) เครือข่ายภาคประชาชนใน จ.เชียงใหม่ เตรียมพื้นที่จัดงานปลูกต้นไม้ 19 มิ.ย.นี้ หลังมีการส่งมอบคืนพื้นที่บ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5

 

 

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่จุดก่อสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 หลังมีการส่งมอบคืนบ้านพักจำนวน 45 หลัง บนพื้นที่ 85 ไร่ คืนให้กับธนารักษ์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อดูสถานที่และเตรียมพื้นที่ปลูกป่า

 

 

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า กิจกรรมจะมีขึ้นวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เวลา 08.00 น. ตั้งขบวนและเดินเท้าจากสันเขื่อนแม่จอกหลวง เข้าไปในพื้นที่ เมื่อเข้าถึงพื้นที่จะมีพิธีกรรมแบบล้านนา เพื่อไหว้สาขอขมา

บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ดอยสุเทพ เพื่อบอกกล่าวว่า ได้รับคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กลับคืนมาแล้วบางส่วน และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกปักษ์รักษาผืนป่าแห่งนี้ ซึ่งในพิธีก็จะมีการฟ้อนถวายสักการะ และการแสดงจากวงดนตรี บทเพลงเกี่ยวกับการเรียกร้องขอคืนป่า จากภาคประชาชน ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการร่วมปลูกป่า ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 500 คน

 

 

นายธีระศักดิ์กล่าวถึงกรณีการส่งคืนอาคารคอนโดมิเนียมอีก 9 หลัง ที่ยังค้างอยู่ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 7 ก.ย.นี้ ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมจะต้องส่งคืน หากยังไม่มีความคืบหน้าทางเครือข่ายฯ อาจมีการเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง เพราะศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่กำลังก่อสร้างที่ จ.เชียงราย ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีปัญหาในการก่อสร้าง และศาลสั่งปรับเป็นเงิน 59 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง