ลอตเตอรีงวด 16 มิ.ย. หลายร้านเหลือเต็มแผง คนแห่ซื้อออนไลน์

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 65
07:12
439
Logo Thai PBS
ลอตเตอรีงวด 16 มิ.ย. หลายร้านเหลือเต็มแผง คนแห่ซื้อออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจแผงค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลหลังการออกสลากงวดวันที่ 16 มิ.ย. พบหลายร้านสลากเหลือเต็มแผง แม้จะลดราคาขาย หลังประชาชนแห่ซื้อสลากออนไลน์ 80 บาทผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เป็นงวดแรกของการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังจากมีการจำหน่าย "สลากดิจิทัล" ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ในราคาใบละ 80 บาท ขณะเดียวกันพบว่าแผงค้ามีสลากเหลือเต็มแผง แม้จะขายลดราคาต่ำกว่า 80 บาท

ผู้ค้าบางแผงส่งเสียงเรียกลูกค้าให้ซื้อสลาก ขณะที่ผู้ค้าเจ้าอื่นๆ พบว่าเลหลังลดราคาชุด 2 ใบ ราคา 180 บาท, 5 ใบ 500 บาท จากปกติเลขชุดเหล่านี้จะขายกันในราคา 700-800 บาท

ผู้ค้าสลากฯ บางส่วนที่ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประชาชนแห่ซื้อสลากดิจิทัลตั้งแต่ต้นเดือน แม้เลขไม่สวยแต่ก็ขายออก ตกกลางเดือนจึงเหลือเงินไม่มากพอที่จะซื้อสลากใบ อีกทั้งฝนตกตั้งแต่ช่วงเช้า จึงทำให้ขายไม่ออก

 

ขณะที่ผู้ค้าสลากที่แหล่งจำหน่ายใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร จ.พิจิตร ที่แม้จะเป็นช่วงใกล้ออกรางวัล แต่ยังมีสลากเหลือเต็มแผง จนบรรดาแม่ค้าต้องขอให้นักเสี่ยงโชคช่วยซื้อ ผู้ค้าบางส่วนเชื่อว่าสาเหตุหลักๆ มาจากสภาพเศรษฐกิจ คนต้องประหยัด ส่วนการขายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง อาจกระทบบ้าง แต่ไม่มาก

ส่วนที่ จ.น่าน บรรยากาศแผงสลากหน้าตลาดตั้งจิตนุสรณ์ พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนสะท้อนว่า รอบนี้เหลือสลากมากกว่าปกติ บางแผงเหลือกว่า 200 ใบ ส่วนหนึ่งคิดว่ามาจากการขายสลากดิจิทัล เพราะคนหันไปซื้อสลากผ่านทางออนไลน์ จึงไม่ค่อยมีลูกค้า ส่วนลูกค้าที่มาซื้อที่แผงคือคนที่ซื้อออนไลน์ไม่ทัน หรือไม่ได้เลขที่ถูกใจ

 

ขณะที่ช่วงเย็นวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ถือสลากดิจิทัลหลายคนประสบปัญหาแอปฯ ล่ม ไม่สามารถใช้งานตรวจรางวัลในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ได้ เพราะปริมาณผู้ใช้งานหนาแน่น

แม้มีเสียงโอดครวญจากผู้ค้ารายย่อย แต่นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า ปัญหาสลากขายไม่ออก ไม่เกี่ยวกับสลากดิจิทัล แต่เพราะประชาชนไม่ต้องการซื้อสลากเกินราคามากกว่า โดยสำนักงานสลากฯ จะยังคงเปิดระบบขายสลากดิจิทัล สำหรับงวดออกรางวัล 1 กรกฎาคม 2565 จำนวน 5 ล้านใบ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 17 มิ.ย.นี้เป็นวันแรก

สำหรับโครงการ "สลากดิจิทัล" เป็นหนึ่งในเครื่องมือแก้ปัญหาสลากราคาแพง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จำหน่ายสลากในราคา 80 บาทเท่านั้น แต่อาจต้องจัดการราคาสลากทั้ง 100 ล้านฉบับด้วยความเป็นธรรมและสร้างความสมดุลในระบบ จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กองสลากฯ เตือนซื้อ "สลากดิจิทัล" ต่อจากคนอื่น เสี่ยงชวดเงินรางวัล

กบง.เคาะปรับขึ้นราคา "ก๊าซหุงต้ม" ถัง 15 กก. แตะ 378 บาท

ข่าวดี! กกร.มติตรึงสินค้าควบคุม 46 รายการต่ออีก 1 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง