"ศักดิ์สยาม" เตรียมเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง บางสถานี ปี 2566

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 65
12:10
593
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" เตรียมเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง บางสถานี ปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี ช่วงเดินรถเสมือนจริงบางส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลืองต้นปีหน้า พร้อมให้เร่งใช้บัตร EMV เพื่อลดค่าแรกเข้ารวมถึงจัดแพ็กเกจตั๋วราคาถูกเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่น

ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีความคืบหน้าการก่อสร้างร้อยละ 92.93 มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือนมกราคมปีหน้า และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือน มิถุนายน 2566

ส่วนสายสีชมพู มีความคืบหน้าร้อยละ 88.51 มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือน ก.พ.2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือน ก.ค.2566

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการ ตลอดจนการพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม พร้อมสั่งการให้ นำเทคโนโลยีบัตรโดยสารในรูปแบบ EMV มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายบัตร รวมทั้งให้พิจารณาลดค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าที่ซ้ำซ้อน โดยให้พิจารณาบนพื้นฐานตามเงื่อนไขของสัญญา และให้พิจารณาจัดทำรูปแบบอัตราค่าโดยสารแบบแพคเกจ ร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อตามแนวเส้นทาง

นอกจากนี้ ให้ถอดบทเรียนการดำเนินโครงการสายสีแดงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวมถึงจัดทำแอคชั่นแพลน พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการติดตามผลการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง