"สเปน" เผชิญคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่ง-ไฟป่าลามหลายจุด

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 65
08:14
440
Logo Thai PBS
"สเปน" เผชิญคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่ง-ไฟป่าลามหลายจุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สเปน" เผชิญกับคลื่นความร้อนส่งผลให้อุณหภูมิหลายพื้นที่พุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และทำให้เกิดไฟป่าหลายจุด เผาผลาญพื้นที่รวมมากกว่า 150,000 ไร่

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นไฟป่าโหมลุกไหม้กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างในประเทศสเปน ซึ่งขณะนี้สเปนกำลังเผชิญความร้อน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมกำลังดับไฟในหลายพื้นที่ของประเทศ

ความเสียหายที่เลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ไฟป่าลุกไหม้กินพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 150,000 ไร่ ทำให้ประชาชนใน 18 หมู่บ้านบริเวณใกล้เคียงต้องอพยพเพื่อความปลอดภัย

หลังจากคลื่นความร้อนที่พัดถล่มสเปนตลอดทั้งสัปดาห์สิ้นสุดลง ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างมาก และเกิดฝนตกหนักลงมา ช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ระดมกำลังมากกว่า 600 คน พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ สามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ และประชาชนเริ่มทยอยกลับบ้าน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางส่วน พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ 10 ลำ และชาวบ้าน เร่งดับไฟเพื่อป้องกันฟาร์มหมูจากการโหมไหม้ของไฟป่า ในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน โดยสิ่งก่อสร้างบางส่วนในเมืองได้รับความเสียหาย แต่ฟาร์มหมูรอดพ้นจากไฟป่าและหมูในฟาร์มถูกนำไปยังที่ปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนเหตุไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเดือน มิ.ย.นี้ สเปนเผชิญอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อุณหภูมิที่ร้อนผิดปกติของยุโรป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

ไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศอาจเกิดจากฝนทิ้งช่วง ประกอบกับลมที่กระโชกแรงถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอุณหภูมิในเมืองต่างๆ ของสเปนตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งปกติแล้วอุณหภูมิสูงขนาดนี้จะเกิดขึ้นในเดือน ส.ค.

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสเปน คาดการณ์ว่า อุณหภูมิในช่วงต้นฤดูร้อนของสเปนในปีนี้ อาจสูงสุดในรอบหลายสิบปี โดยคาดการณ์ว่าจะอยู่ระหว่าง 40-42 องศาเซลเซียส ในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือและทางตอนเหนือของสเปน

เยอรมนีเร่งดับไฟป่าลุกไหม้ใกล้กรุงเบอร์ลิน

ขณะที่ไฟป่าในเยอรมนีโหมลุกไหม้ใกล้กรุงเบอร์ลิน กินพื้นที่แล้วร่วม 1,250 ไร่ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 500 คน พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อดับไฟ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากลมพัดแรงทำให้ไฟลุกลามออกไป จึงเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เยอรมนีพบไฟป่าหลายครั้งหลังจากช่วงที่อากาศร้อนจัดและมีฝนตกเล็กน้อย โดยหน่วยงานด้านสภาพอากาศของประเทศ กล่าวว่า บางพื้นที่อุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส และคาดว่าพายุฝนฟ้าคะนองที่อาจเกิดขึ้นจะทำให้อุณหภูมิลดต่ำลง

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 5.2 ชายฝั่งแหลมโนโตะ ไม่มีประกาศเตือนสึนามิ

"ซารา ดูเตอร์เต" สาบานตนล่วงหน้าเป็นรอง ปธน.ฟิลิปปินส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง