เนปาลเดือด! นศ.ประท้วงรัฐขึ้นราคาน้ำมันมากกว่า 10%

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 65
07:12
596
Logo Thai PBS
เนปาลเดือด! นศ.ประท้วงรัฐขึ้นราคาน้ำมันมากกว่า 10%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการประท้วงในหลายประเทศ เนปาลประท้วงขึ้นราคาน้ำมัน ส่วนที่เบลเยียมประท้วงปัญหาค่าครองชีพพุ่ง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักศึกษาจากสหภาพนักศึกษา All Nepal National Free Student Union (ANNFSU) ซึ่งเป็นเครือข่ายของพรรค Nepal Communist พรรคฝ่ายค้านเนปาล รวมตัวประท้วงในกรุงกาฐมาณฑุ หลังจากรัฐขึ้นราคาเชื้อเพลิง

ขณะที่ตำรวจเนปาลพยายามเข้ายื้อแย่งคบเพลิงจากกลุ่มผู้ประท้วง จนเกิดความวุ่นวายและกระทบกระทั่งกัน การประท้วงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยการใช้ไม้ตีผู้ประท้วง ขณะที่นักศึกษาขว้างปาอิฐและหินใส่เจ้าหน้าที่

ตำรวจเนปาล ระบุว่า รถตำรวจเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่ได้จับกุมนักศึกษาแต่อย่างใด

กระแสความไม่พอใจเกิดขึ้น หลังจากบริษัท Nepal Oil Corporation ซึ่งเป็นบริษัทปิโตรเลียมที่ผูกขาดการบริหารงานโดยรัฐบาลเนปาล ปรับขึ้นราคาน้ำมันมากกว่า 10% โดยปรับราคาน้ำมันเบนซินขึ้น 12% และดีเซลขึ้นถึง 16% ทำให้ตอนนี้ราคาน้ำมันเบนซินที่เนปาลตกลิตรละไม่ต่ำกว่า 56 บาท ส่วนดีเซลลิตรละเกือบ 55 บาท

 

ด้านรัฐบาลให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องขึ้นราคาเชื้อเพลิงตามสถานการณ์ราคาทั่วโลก เพื่อช่วยแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในภาวะขาดทุน และกำลังจะต้องชำระเงินค่าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมต่างๆ ให้แก่บริษัทน้ำมันอินเดียเร็วๆ นี้ จนเกิดกระแสกังวลว่านี่เป็นการส่งสัญญาณการจะขึ้นราคาน้ำมันเพิ่มเติมต่อไป

ผู้ประท้วงคนหนึ่ง ระบุว่า การขึ้นราคาถือเป็นอาชญากรรมที่รัฐกระทำต่อประชาชน

การปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ทำให้ทางการเนปาลประกาศขึ้นราคาภาคขนส่งตามมา ทั้งระบบขนส่งสาธารณะและการขนส่งสินค้าต่างๆ สูงสุด 7.7% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีของเนปาลพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี ไปอยู่ที่ 7.87% ช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

"เบลเยียม" ร้องขึ้นค่าตอบแทนรับค่าครองชีพสูง

ปัญหาลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเอเชีย โดยที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม มีผู้ประท้วงถือป้ายข้อความ พร้อมนำรถเข็นซูเปอร์มาร์เก็ตมาแบกเดินบนท้องถนนด้วย สะท้อนปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แต่สิ่งที่ไม่เพิ่มคือเงินเดือนและค่าจ้าง

กลุ่มผู้ประท้วงที่ส่วนหนึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานต่างๆ เรียกร้องให้รัฐช่วยแก้ไขปัญหานี้ โดยเพิ่มค่าตอบแทนแรงงานรับกับสถานการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อของเบลเยียมเดือนนี้แตะ 9% สาเหตุหลักไม่พ้นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

การประท้วงครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 70,000 คน รวมทั้งเครือข่ายสหภาพภาคขนส่งและสนามบินได้หยุดงานเพื่อร่วมประท้วง ทำให้สนามบินบรัสเซลส์ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจำนวนมาก เพราะเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลความปลอดภัยร่วมหยุดงานประท้วงด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาค่าครองชีพพุ่ง

ฤดูมรสุมทำ "บังกลาเทศ-อินเดีย" น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตร่วม 60 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง