ปลัดพลังงานคาด 1-2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปแบ่งกำไรโรงกลั่นน้ำมัน

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 65
11:20
296
Logo Thai PBS
ปลัดพลังงานคาด 1-2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปแบ่งกำไรโรงกลั่นน้ำมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพลังงานตั้งคณะทำงานหาข้อสรุปแนวทางเก็บกำไรโรงกลั่นเข้ากองทุนน้ำมัน ก่อนเสนอ ครม.พิจารณา โดยในที่ประชุม ครม.วันนี้ (21 มิ.ย.) จะเสนอเพียงการต่ออายุมาตรการบรรเทาผลกระทบออกไปอีก 3 เดือน

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานจะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาต่ออายุมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันออกไปอีก 3 เดือน ถึงสิ้นเดือน ก.ย. และมาตรการลดค่าครองชีพของกระทรวงการคลังเพิ่มเติม แต่จะปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ส่วนแนวคิดการขอแบ่งกำไรขั้นต้นจากกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน วงเงินไม่น้อยกว่า 21,000 ล้านบาทนั้น ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แม้กระทรวงพลังงานจะมีอำนาจลดค่าการกลั่นตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน มาตรการ 14 (4) และ มาตรการ 27 (1) แต่อาจเกิดช่องว่างให้เกิดปัญหาการฟ้องร้องตามมา เพราะกระทบผู้ถือหุ้น และอาจขัดกฎหมายฉบับอื่น เช่น พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นฯ ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 13.3 คิดเป็นมูลค่าซื้อขายหายไปกว่า 76,800 ล้านบาท

กระทรวงพลังงานจึงตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อหาข้อสรุปด้านกฎหมาย และวงเงินกำไรขั้นต้นที่จะนำส่งเข้ากองทุนฯ ซึ่งต้องเป็นที่ยอมรับจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 แห่งด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์

ระหว่างนี้ กระทรวงพลังงานจะเสนอ ครม. ใช้งบกลางอุดหนุนกองทุนน้ำมันฯ เพื่อบรรเทาภาระหนี้ที่กำลังจะติดลบถึง 100,000 ล้านบาทในเดือน ม.ย.นี้ จากปัจจุบันฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันติดลบไปแล้วกว่า 96,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"กรณ์" เสนอคุมค่ากลั่น-ลดน้ำมัน 4 บาทต่อลิตร

ปลัดพาณิชย์โต้ “ค่ากลั่นน้ำมัน” เป็นเรื่องของ “ก.พลังงาน” มีกฎหมายเฉพาะกำกับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง