กยศ.พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ 7 แสนล้าน ช่วยลดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ

สังคม
21 มิ.ย. 65
18:23
817
Logo Thai PBS
กยศ.พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ 7 แสนล้าน ช่วยลดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีความพยายามแก้ปัญหาหนี้กองทุน กยศ.กว่า 7 แสนล้านบาทจากกระทรวงการคลัง ที่เสนอแก้กฎหมายลดอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เป็นปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ เพราะที่ผ่านมา ผู้ค้ำประกันต้องชำระหนี้แทน

เมื่อปี 2561 เคยเกิดกรณี น.ส.วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยน้อย จ.กำแพงเพชร ถูกฟ้องดำเนินคดีและยึดทรัพย์ เพราะค้ำประกันให้ลูกศิษย์ เพื่อกู้เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตั้งแต่ปี 2541 - 2542 จำนวน 60 คน แต่ลูกศิษย์ไม่ชำระหนี้ หน่วยงานต่าง ๆ จึงช่วยเหลือครูวิภาให้นำเงิน 270,000 บาท ไปชำระหนี้ กยศ.แทนลูกศิษย์ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ผู้กู้ไม่ชำระหนี้ จนผู้ค้ำประกันต้องจ่ายแทน

สอดคล้องกับข้อมูลปัญหาหนี้ กยศ.ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มากกว่า 700,000 ล้านบาท จากจำนวนผู้กู้ทั้งระบบ 6 ล้านราย ทำให้กระทรวงการคลังเสนอแก้ไขกฎหมาย กยศ.ปรับลดดอกเบี้ย จากเดิมไม่เกิน ร้อยละ 7.5 เหลือ ร้อยละ 2

 

 

พร้อมกับลดเบี้ยปรับ จากเดิมไม่เกิน ร้อยละ 18 เหลือร้อยละ 5 กฎหมายใหม่ถือเป็นการปรับโครงสร้างใหญ่ ทั้งผู้กู้และคนค้ำประกัน คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯได้ ภายในปีนี้

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า กฎหมายใหม่จะปลดพันธนาการทั้งแผ่นดิน เพราะผู้ที่เป็นผู้ค้ำประกันเดิมเมื่อถูกฟ้องร่วมกับลูกหนี้แล้วถูกยึดบ้าน ยึดที่ดิน วันนี้เราให้โอกาส ถ้ากฎหมายใหม่ผ่านแล้ว ทุกคนสามารถกลับมารีเซตหนี้ใหม่ ผู้ค้ำประกันจะหลุดเราจะคืนทรัพย์สินให้หมดเลย ส่วนลูกหนี้ก็จะมาผ่อนใหม่โดยสามารถผ่อนยาวถึงอายุ 60 ปี โดยนำดอกเบี้ยไปพักไว้ข้างหลัง

น.ส.จิราพร จันทร์เรือง ผู้กู้ กยศ.กล่าวว่า ชำระหนี้ทุกเดือน เฉลี่ยเดือนละ 500 กว่าบาท และเห็นด้วยกับการลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนชำระหนี้ แต่เธอมียอดหนี้ประมาณ 170,000 บาท หากชำระหนี้ทั้งหมดได้ส่วนลดเพียง 8,000 บาท หากได้ส่วนลดมากกว่านี้ ก็อยากจะชำระหนี้ทั้งหมด

 

ขณะนี้ ยังมีผู้กู้ที่ขาดการติดต่อ ไม่ได้ชำระหนี้เกิน 5 ปี และคดีกำลังจะหมดอายุความ ทำให้ กยศ.จำเป็นต้องฟ้องศาล จำนวน 180,000 คน และมีผู้กู้ที่ถึงกำหนดชำระหนี้ครั้งแรก 5 ก.ค.นี้ อีกว่า 1 ล้านคน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.คลัง เสนอแก้กฎหมายแก้หนี้ กยศ.7 แสนล้านบาท

กยศ.ใช้วิธีไกล่เกลี่ยแทนการฟ้องดำเนินคดี  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง