"ยูเอ็น" ระดมเงินช่วยชาวอัฟกันประสบแผ่นดินไหวแรงสุดรอบ 20 ปี

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 65
07:28
274
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" ระดมเงินช่วยชาวอัฟกันประสบแผ่นดินไหวแรงสุดรอบ 20 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานต่างๆ เร่งให้ความช่วยเหลือ "อัฟกานิสถาน" หลังเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูงมากกว่า 1,000 คน ขณะที่กู้ภัยระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 บริเวณพื้นที่ภูเขาทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนมากกว่า 2,000 หลัง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,600 คน โดยคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ล่าสุด หน่วยงานเสี้ยววงเดือนแดงอัฟกัน เตรียมส่งมอบสิ่งของประกอบด้วย ยา อาหาร และของจำเป็นต่างๆไปยังผู้ประสบภัย

ทางการของอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า จะจัดสรรงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือครั้งนี้ทั้งหมด 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 390 ล้านบาท โดยจะมอบเงินให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 35,000 บาท และมอบให้ผู้ได้รับบาดเจ็บคนละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 18,000 บาท

นอกจากนี้ รัฐบาลตอลีบานได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติและองค์การระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันหายนะที่อาจเกิดขึ้นอีก

 

ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ได้ระดมงบประมาณกว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 530 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือวิกฤตครั้งนี้แล้ว และจะส่งมอบความช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้ประสบภัยและผู้พลัดถิ่นจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว

โฆษกโครงการอาหารโลกของยูเอ็น ระบุว่า ขณะนี้โครงการอาหารโลกกำลังประเมินสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อช่วยเหลือชาวอัฟกัน เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ตอกย้ำซ้ำเติมวิกฤตที่อัฟกานิสถานเผชิญอยู่ก่อนหน้านี้ หลังจากสหรัฐฯ ถอนกำลังพลและกลุ่มตอลีบานเรืองอำนาจ

ขณะที่สื่อทางการของรัฐบาลอัฟกานิสถาน เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตที่ตกค้างอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร ภายในพื้นที่ประสบภัยและเร่งเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งตามโรงพยาบาลต่างๆ ในอัฟกานิสถาน พบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บมีเด็กรวมอยู่ด้วยจำนวนมาก

 

แผ่นดินไหวครั้งนี้ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ทางตอนเหนือของประเทศ ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,000 คน ขณะที่แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้แม้แรงสั่นสะเทือนจะรับรู้ไปได้ไกลถึงปากีสถาน แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหายใดๆ

สำหรับภัยพิบัติครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อัฟกานิสถานกำลังเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลก ซึ่งชาวอัฟกันหลายล้านคนต้องเผชิญกับความหิวโหยและความยากจนรุนแรง โดยในปี 2564 อัฟกานิสถานเผชิญวิกฤตผู้คนตกงาน ขาดรายได้และภัยแล้ง รวมทั้งเกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ จึงส่งผลให้การเข้าถึงอาหารเป็นเรื่องยากสำหรับผู้คนหลายล้านคน

นอกจากนี้ ภารกิจช่วยเหลืออาจทำได้ยาก เนื่องจากภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่อัฟกานิสถานอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตอลีบาน และหน่วยงานช่วยเหลือระหว่างประเทศที่ไม่ต้องการส่งเงินผ่านกลุ่มตอลีบานจะต้องใช้ช่องทางอื่นๆ ช่วยเหลือ เช่น ยูเอ็นและหน่วยงานนานาชาติต่างๆ ซึ่งอาจจะล่าช้าเกินไปสำหรับวิกฤตฉุกเฉิน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

แผ่นดินไหว 6.1 เขย่า "อัฟกานิสถาน" มีรายงานเสียชีวิต 255 คน

แผ่นดินไหว "อัฟกานิสถาน" เสียชีวิตเพิ่มเป็น 1,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง