เริ่มเกิดปัญหา "เยอรมนี" ยกระดับเตือนเหตุฉุกเฉินด้านพลังงาน

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 65
12:32
321
Logo Thai PBS
เริ่มเกิดปัญหา "เยอรมนี" ยกระดับเตือนเหตุฉุกเฉินด้านพลังงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเยอรมนียกระดับการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินด้านพลังงาน ส่งสัญญาณเริ่มมีปัญหา ซึ่งเยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่นำเข้าพลังงานรัสเซีย

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โรเบิร์ต ฮาเบค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี แถลงข่าวว่า นับจากนี้ไปแก๊สในประเทศจะอยู่ในภาวะขาดแคลน แม้ขณะนี้ประชาชนยังไม่รู้สึกว่ามีปัญหา แต่เยอรมนีกำลังเผชิญกับวิกฤต

แม้มีปัญหาเกิดขึ้น แต่กลไกการตลาดในเวลานี้ยังรับประกันได้ว่าสามารถกระจายพลังงานในปริมาณที่จำเป็นได้ ซึ่งจะมีพลังงานใช้เพียงพอในประเทศและเติมคลังพลังงานได้ในระดับปานกลาง

ฮาเบค ระบุอีกว่า ปัญหาเกิดจากบริษัทแก๊สพรอมของรัสเซีย ที่ลดการส่งแก๊สผ่านท่อส่งนอร์ดสตรีม 1 ลงร้อยละ 60 ขณะที่รัสเซียให้เหตุผลลดการส่งแก๊สว่า เกิดจากปัญหาทางเทคนิคที่รัสเซียถูกคว่ำบาตร จนทำให้ไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงท่อส่งแก๊สได้

 

ด้านรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ตำหนิรัสเซียว่าใช้พลังงานเป็นอาวุธ โดยวางยุทธศาสตร์เพื่อทำลายความเป็นหนึ่งเดียวของยุโรป

ขณะนี้ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป 12 ประเทศ ต่างได้รับผลกระทบที่รัสเซียระงับการส่งพลังงาน และอีก 10 ประเทศได้ประกาศเตือนภัยความมั่นคงด้านพลังงานแล้ว ดังนั้นความเสี่ยงที่เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริง จึงเป็นเหตุผลที่ชาติสมาชิกจะต้องปรับข้อกำหนดด้านคลังพลังงาน รวมถึงวางมาตรการเตรียมความพร้อม ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้

ก่อนเกิดสงครามในยูเครน รัสเซียถือเป็นแหล่งพลังงานหลักของหลายประเทศในยุโรป รวมถึงเยอรมนีที่พึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากถึงร้อยละ 32 รองลงมาคือจากนอร์เวย์ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เยอรมนีพยายามลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ลดการนำเข้าน้ำมัน ถ่านหิน รวมถึงแก๊สธรรมชาติที่ลดการนำเข้าจากร้อยละ 55 เหลือร้อยละ 35

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีมีแผนจะหันไปใช้พลังงานทางเลือกทดแทนพลังงานที่สร้างมลพิษ แต่สงครามในยูเครนกลายเป็นตัวเร่งที่ทำให้เยอรมนีจะต้องเร่งแผนการดังกล่าวให้เร็วขึ้น รวมถึงการหันไปสั่งซื้อพลังงานจากประเทศอื่นๆ มาทดแทน แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ทันที ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีตระหนักดีว่าไม่อาจหลีกเลี่ยงภาวะการขาดแคลนพลังงานได้

เตือนระดับ 2 ส่งสัญญาณเริ่มมีปัญหา

รัฐบาลเยอรมนี วางแผนแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินด้านพลังงาน เริ่มต้นที่ระดับ 1 Early warning โดยประกาศไปแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียบุกยูเครนไม่นาน ซึ่งระดับ 1 เป็นการแจ้งเตือนล่วงหน้า เมื่อมีสัญญาณว่าอาจเกิดเหตุฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับภาวะขาดแคลนพลังงาน

ระดับ 2 หรือ Alarm เพิ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณเตือนว่าเริ่มมีปัญหา รวมถึงมีความต้องการใช้พลังงานสูงเป็นพิเศษที่กระทบต่อปริมาณแก๊ส แต่ยังอยู่ในขั้นที่รับมือได้ โดยรัฐบาลไม่ต้องเข้ามาแทรกแซง

ระดับสุดท้ายคือ Emergency คือภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดปัญหาขาดแคลนแก๊สรุนแรง ในขั้นนี้รัฐบาลกลางจะต้องเข้ามาตัดสินใจว่าจะดำเนินการแจกจ่ายพลังงานไปทั่วประเทศอย่างไร รวมถึงการลำดับความสำคัญของกลุ่มที่มีสิทธิได้รับพลังงานก่อนและหลัง

ที่มา : BBC, CNN, AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"อียู" รับรองสถานะ "ยูเครน-มอลโดวา" เป็นผู้สมัครสมาชิก

"ยูเอ็น" ระดมเงินช่วยชาวอัฟกันประสบแผ่นดินไหวแรงสุดรอบ 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง