"เพื่อไทย" จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชื่อเป็นข้ออ้างห้ามชุมนุม

การเมือง
24 มิ.ย. 65
14:29
338
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชื่อเป็นข้ออ้างห้ามชุมนุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทยเรียกร้องรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังโควิด-19 คลี่คลาย แต่ยังห้ามชุมนุม ชี้เป็นการใช้กฎหมายจำกัดเสรีภาพประชาชน

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่า กฎหมายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลนำมาใช้ควบคุมสถานการณ์โควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายและเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น การคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้เกิดประโยชน์กับการฟื้นประเทศ แต่เป็นการระงับยับยั้งการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมย้ำว่าให้คืนความเป็นธรรมและคืนอิสรภาพ

ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ใจความตอนหนึ่งระบุว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 แต่กลับพบว่าการออกข้อกำหนดตามมาตรา 9 ครอบคลุมการห้ามชุมนุมทางการเมือง ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนจำนวนมาก ถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ มองว่าเป็นเหตุผลทางการเมืองของนายกฯ ที่ไม่ต้องการให้มีการชุมนุม โดยใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือจำกัดเสรีภาพประชาชนในการแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและรัฐบาลกำลังประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น รวมถึงการเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องมีการตรวจคัดกรอง และการเปิดสถานบันเทิง ย่อมถือว่าสถานการณ์ฉุกเฉินสิ้นสุดลงแล้ว นายกฯ จึงต้องยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กทม.ประกาศ 7 จุด พื้นที่ชุมนุมสาธารณะได้ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ

ส.ส.ปชป.ยื่น "ชวน" ขอให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา - ยกเว้นใช้ทางการแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง