"ชัชชาติ" ไม่ขัด มท.สั่งจัดหาชุดลูกเสือ-เนตรนารี แต่ของบประมาณด้วย

การเมือง
28 มิ.ย. 65
14:52
898
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ไม่ขัด มท.สั่งจัดหาชุดลูกเสือ-เนตรนารี แต่ของบประมาณด้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ไม่ขัดกระทรวงมหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด หาชุดลูกเสือ-เนตรนารี ให้นักเรียนยากจน แต่ขอเงินงบประมาณด้วย ยันต้องไม่เป็นภาระให้ผู้ปกครอง ระบุ กทม.มีงบประมาณค่าใช้จ่ายบางส่วน

กรณีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด สนับสนุนการจัดหาชุดลูกเสือ-เนตรนารี ให้ครอบครัวที่มีฐานะยากจน 

วันนี้ (28 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หากเป็นคำสั่งก็ต้องทำ แต่ถ้าจะทำต้องไม่เป็นภาระประชาชน ทาง กทม.จะเป็นธุระให้ แต่ว่าจะต้องสนับสนุนงบประมาณ

ในส่วนชุดนักเรียนกทม.มีสนับสนุนให้ส่วนหนึ่ง แต่ชุดลูกเสือ ซึ่งมีราคาสูงอาจเนื่องจากมีอุปกรณ์มาก ดังนั้นต้องมาพิจารณาว่า จริงๆ แล้วชุดเป็นเพียงส่วนหนึ่ง อาจมีรูปแบบที่ง่ายกว่านี้ สิ่งสำคัญคือการฝึกวินัย หรือแนวความคิดมากกว่า หากองค์ประกอบมีราคาแพงก็เห็นว่าไม่จำเป็น น่าจะไปทำอะไรที่มีประโยชน์มากกว่า

อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาอีกครั้งว่า จะสามารถปรับรูปแบบได้หรือไม่ หากมีคำสั่งเป็นนโยบายมา กทม.ก็มีหน้าที่ต้องทำตามอยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นคำสั่งมา ก็น่าจะมีงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้ควบคู่กันไปได้ และหากพบปัญหากทม.ก็จะแจ้งกลับไปเช่นกัน

ตอนนี้เราต้องพูดกันด้วยความจริง ไม่ให้เป็นภาระกับผู้ปกครอง และต้องดูแลทุกคน ไม่สามารถเลือกดูแลคนใดคนหนึ่งได้ หากกระทรวงมหาดไทยเห็นว่าจำเป็นก็คงต้องดูแลเด็กทุกคนให้เท่าเทียมกัน ทั้งหมดนี้เห็นว่าเป็นเรื่องที่หาทางออกได้

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ได้สนับสนุนงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อชุดลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาด ชุดนอน ชุดพละให้กับนักเรียนทุกคน โดยให้ผู้บริหารโรงเรียนจัดซื้อให้ตามความประสงค์  ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่จะจัดหาชุดลูกเสือให้กับนักเรียน ชั้น ป.1 ป.4 ม.1 และ ม.4 ทุกปีเพราะเป็นระดับที่เริ่มต้นของแต่ละประเภทและระดับของลูกเสือและยุวกาชาด 

  • ป.1-3 ประเภทลูกเสือสำรอง ยุวกาชาดระดับ 1
  • ป.4-6 ประเภทลูกเสือสามัญ ยุวกาชาดระดับ 2
  • ม.1-3 ประเภทลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ยุวกาชาดระดับ 3
  • ม.4-6 ประเภทลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ยุวกาชาดระดับ 4

นอกจากนี้ สำนักการศึกษาได้จัดทำประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาดของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยให้การจัดกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาดในสถานศึกษาสามารถใช้ชุดนักเรียนร่วมกับผ้าผูกคอ และหมวกได้

กรณีการฝึกอบรมเข้าค่ายสามารถแต่งชุดลำลองร่วมกับผ้าผูกคอและหมวกได้ การเเต่งกายชุดลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด กำหนดให้แต่งในพิธีทางลูกเสือหรือยุวกาชาด เช่น พิธีถวายราชสดุดี หรือพิธีปฏิญาณตนสวนสนาม จึงทำให้โรงเรียนสังกัดกทม. ไม่มีประเด็นปัญหาเรื่องการแต่งกายชุดลูกเสือฯ ดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง