"กวี" คาดฉันทามติอาเซียน กดดันเมียนมา ก.ค.อาจได้พบ "ซูจี"

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 65
19:35
429
Logo Thai PBS
"กวี" คาดฉันทามติอาเซียน กดดันเมียนมา ก.ค.อาจได้พบ "ซูจี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้จะยังบอกไม่ได้ว่าเมียนมาจะรับข้อเรียกร้องของทูตพิเศษอาเซียน ที่ขอไม่ให้ขัง "ออง ซาน ซู จี" ในเรือนจำ หรือไม่ แต่สื่อมวลชนอาวุโสที่ติดตามสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด คาดการณ์ว่าเดือนหน้ารัฐมนตรีอาเซียนที่เข้าไปเยือนเมียนมา อาจจะได้พบ "ออง ซาน ซู จี"

วันนี้ (28 มิ.ย.2565) นายกวี จงกิจถาวร สื่อมวลชนอาวุโส ประเมินสถานการณ์ในเมียนมา หลังจาก นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ทูตพิเศษอาเซียน เรียกร้องรัฐบาลทหารเมียนมา อย่าควบคุมตัวนางออง ซาน ซู จี ไว้ในเรือนจำ

โดยแสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจะแสดงความคืบหน้าของฉันทามติ 5 ข้อ ในการหาทางออกจากวิกฤตความรุนแรงในเมียนมา ของที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวาระพิเศษ เมื่อเดือน เม.ย.2564 ด้วยการให้รัฐมนตรีอาเซียน ที่จะเยือนเมียนมาในวันที่ 5-6 ก.ค. นี้ พบกับ นาง ออง ซาน ซู จี แต่การเคลื่อนย้าย นาง ออง ซาน ซู จี ออกจากเรือนจำตามคำเรียกร้องหรือไม่ ไม่สามารถบอกได้

ขณะนี้รัฐบาลทหารเมียนมา มีความคืบหน้าในฉันทามติข้อ 4 ว่าด้วยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมร่วมกับศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้านการจัดการภัยพิบัติ (AHA) และหน่วยงานของเมียนมา อาจจะมีแผนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในระยะยาวอย่างชัดเจน ซึ่งต้องติดตามผลการเยือนเมียนมาของ นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.)

ส่วนฉันทามติข้อ 5 ที่ระบุว่า ทูตและคณะผู้แทนพิเศษจะเดินทางไปเยือนเมียนมาเพื่อพบปะกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาจมีส่วนสำคัญในครั้งนี้ โดยคาดว่ารัฐมนตรีอาเซียนอาจจะได้พบนางออง ซาน ซู จี เพราะก่อนหน้านี้ นายปรัก ได้พบตัวแทนบางส่วนของพรรคการเมือง แต่ยังไม่ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม จากนี้อาจต้องจับตาถ้อยแถลงของอาเซียน ต่อท่าทีของรัฐบาลทหารเมียนมาต่อไป หลังจากพยายามดำเนินการตามฉันทนามติที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง