ตุรกียอมเปิดทาง "สวีเดน-ฟินแลนด์" สมัครเข้าร่วม NATO

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 65
14:10
342
Logo Thai PBS
ตุรกียอมเปิดทาง "สวีเดน-ฟินแลนด์" สมัครเข้าร่วม NATO
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตุรกีเปิดทางไม่ขวาง "สวีเดน-ฟินแลนด์" สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต หลังจากทั้ง 2 ประเทศให้คำมั่นว่าจะป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตุรกี

วันนี้ (29 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เปิดเผยว่า ตุรกีจะไม่คัดค้านการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนและฟินแลนด์อีกต่อไป

ผู้นำตุรกี ฟินแลนด์และสวีเดน มอบหมายให้รัฐมนตรีต่างประเทศเป็นตัวแทนลงนามในข้อตกลงที่ระบุว่า ตุรกีจะสนับสนุนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตของทั้ง 2 ประเทศ ในการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในกรุงมาดริดของสเปน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผู้นำ 3 ชาติและนาโตหารือกันนาน 4 ชั่วโมง โดยผู้นำตุรกียอมเปิดทางหลังจากสวีเดนและฟินแลนด์ ให้คำมั่นว่าจะป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตุรกีอย่างเต็มที่ โดยจะให้ความร่วมมือปราบปรามกลุ่มนักรบติดอาวุธของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน และเตรียมทำข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน นอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศจะยกเลิกคำสั่งห้ามขายอาวุธให้ตุรกีด้วยเช่นกัน

ฟินแลนด์และสวีเดนที่ดำรงสถานะเป็นกลางทางการทหารมาอย่างยาวนาน หันมาให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต เนื่องจากกังวลถึงภัยคุกคามจากรัสเซีย ซึ่งถูกโหมกระพือจากไฟสงครามในยูเครน ขณะที่การเปิดทางให้ทั้ง 2 ประเทศสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านความมั่นคงของยุโรปครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นาทีโจมตี! รัสเซียยิงจรวจถล่มห้างในยูเครน พลเรือนวิ่งหนีตาย

"ศรีลังกา" งดขายน้ำมันคนทั่วไป - สำรองใช้ฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง