บอร์ด กรุงเทพธนาคม หารือ " สัญญารถไฟฟ้า-โรงขยะ - สายสื่อสาร" เย็นนี้

สังคม
30 มิ.ย. 65
12:17
204
Logo Thai PBS
 บอร์ด กรุงเทพธนาคม หารือ " สัญญารถไฟฟ้า-โรงขยะ - สายสื่อสาร" เย็นนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เย็นนี้ บอร์ด กรุงเทพธนาคม ถก 3 ปัญหา "สัญญารถไฟฟ้า-โรงขยะ -สายสื่อสาร" ด้าน "ธงทอง" ย้ำชัดต้องดูกฎหมายให้ถ่องแท้ เพื่อหาทางออกร่วม

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 17.30 น. คณะกรรมการ บ.กรุงเทพธนาคม ที่มี ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน และมีกรรมการอีก 6 คนร่วมประชุม ได้แก่ ศ.พิเศษ กมลชัย รัตนสกาววงศ์, นายธรรดร มลิทอง, นายชัยวัฒน์ คลังวิจิตร, นางทิพยสุดา ถาวรามร, นายพีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ และ ผศ.ประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการ (MD)

 

นายธงทอง ระบุว่า ในการประชุมวันนี้จะเป็นนัดแรก โดยคณะกรรมการทั้ง 7 คน จะประชุมถึงเนื้อหาและประเด็นที่มอบหมายให้กรรมการทั้ง 7 คน ไปศึกษามาราวครึ่งเดือน และจะมีการพิจารณาร่วมกันในวันนี้ เพื่อพิจารณาเดินหน้าหรือตัดสินใจอย่างไรต่อประเด็นต่าง ๆ เช่น เรื่องสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากและมีความซับซ้อนมากที่สุด 

 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการทั้ง 7 คน นั้นต่างก็ความเชี่ยวชาญและความถนัดที่หลากหลาย ทั้งด้านกฎหมาย,ด้านการเงิน, ด้านเศรษฐสาสตร์, สิ่งแวดล้อม และผ่านการทำงานระดับนานาชาติ และองค์กรใหญ่ทั้งรัฐและเอกชนมาแล้ว

ขณะที่เช้าวันนี้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.ที่รับผิดชอบดูแล บ.กรุงเทพธนาคม เปิดเผยว่า ภาพรวม ของการประชุมของบอร์ดกรุงเทพธนาคม ได้พิจารณาทั้งประเด็นข้อกฎหมาย และแนวทางที่จะเป็นทางออกในมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาจไม่ได้คำตอบในเร็ววันนี้แต่จะได้เห็นทิศทางที่บอร์ดกรุงเทพธนาคม จะต้องหารือกันอย่างจริงจังต่อไป

 

นายวิศณุ กล่าวด้วยว่า นอกจากประเด็นสัญญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวแล้วที่ผ่านมาได้เคยหารือกับ นายธงทอง เกี่ยวกับทิศทางที่ยังคงต้องการให้ขับเคลื่อนในความรับผิดชอบของกรุงเทพธนาคมเรื่องอื่นด้วย

เนื่องจาก ในขณะนี้ยังมีโครงการใหญ่อีกราว 20 โครงการ ที่ บ.กรุงเทพธนาคม ดูแลและเกี่ยวข้องกับปัญหาสังคม เช่น โรงกำจัดขยะอ่อนนุช ศูนย์กำจัดมูลฝอย​หนองแขม ซึ่งทั้ง 2 แห่ง นายวิศณุ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงพื้นที่ไปติดตามปัญหาแล้วเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องข้อสงสัยในความโปร่งใสและกระบวนการกำจัดขยะที่เกิดผลกระทบกับประชาชนในช่วงที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ที่ขณะนี้ กรุงเทพฯ อยู่ระหว่างการเดินหน้าแก้ปัญหาดังกล่าวซึ่งต้องเร่งดำเนินการร่วมกัน โดยเฉพาะปัญหาการทำท่อร้อยสาย ที่ บ.กรุงเทพธนาคม ตั้งราคาเช่าท่อไว้สูงถึงเกือบ 20,000 ล้านบาท ทำให้ไม่มีผู้ประกอบการสนใจมาเช่าท่อร้อยสายดังกล่าว จนทำให้เกิดความล่าช้าในการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน

 

ขณะที่นายชัชชาติ ย้ำกับทีมข่าวไทยพีบีเอส มาโดยตลอดว่า กรุงเทพธนาคม จะเป็นองค์กรที่ช่วยขับเคลื่อนพัฒนากรุงเทพได้เป็นอย่างมากแต่ทุกอย่างต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้

สำหรับการประชุมบอร์ด กรุงเทพธนาคมวันนี้ ถ้าเสร็จสิ้น ทางคณะกรรมการจะรายงานผลต่อผู้ว่าฯ และ รองผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้ประกอบการตัดสินใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง