"วิษณุ" ชี้แจง ส.ส.ย้ายพรรคได้ หากยุบสภาฯ 1 เดือนก่อนเลือกตั้ง

การเมือง
30 มิ.ย. 65
13:30
701
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้แจง ส.ส.ย้ายพรรคได้ หากยุบสภาฯ 1 เดือนก่อนเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองนายกฯ ชี้แจง ส.ส.ย้ายพรรคทำได้ ถ้ายุบสภาฯ ภายใน 1 เดือนก่อนเลือกตั้ง แต่หากสภาฯ อยู่ครบวาระทำไม่ได้ เหตุต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า หากรัฐบาลอยู่ครบเทอมในวันที่ 23 มี.ค.2566 จะสามารถยุบสภาฯก่อนได้หรือไม่ว่า จะยุบเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดว่าถ้ายุบสภาฯ ก็ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 - 60 วัน ซึ่งถ้า ส.ส.จะย้ายพรรคก็จะอยู่ในกระบวนการ 1 เดือนนี้ซึ่งหากจะย้ายพรรคก็ทัน แต่ถ้าสภาฯอยู่ครบวาระก็อาจจะย้ายพรรคไม่ทัน เพราะจะต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน

เมื่อถามว่า นายกฯยุบสภาฯได้ช้าที่สุดในเดือน ก.พ.2566 นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะยุบสภาฯก็คงไม่ต้องดูว่าคนไหนจะย้ายพรรค และอย่าลืมว่าสภาฯปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.2566 และไม่มีการประชุมอีก ต่อจากนั้นก็จะไปหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค.2566 ซึ่งมีเวลาอีกเกือบเดือนที่จะบริหารจัดการได้ทันจะย้ายพรรคหรือจะตั้งพรรคใหม่ก็ทัน

เผยยังไม่ได้เตรียมความพร้อมตอบข้อสงสัยคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ รอคนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมตอบข้อสงสัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ได้เตรียมความพร้อม เพราะรัฐบาลไม่ได้มีข้อสงสัยเรื่องนี้ แต่คนอื่นหากสงสัยสามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ยอมรับว่าตนเองสงสัย และให้เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยกเว้นถามจะสอบถามมายังรัฐบาลฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมชี้แจงไว้ทั้งสำนักงานกฤษฎีกา อัยการ และสำนักเลขาธิการ ครม.ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพียงตนเองที่จะต้องตอบ ส่วนศาลจะใช้หลักการพิจารณาแบบใด ก็อยู่ที่อำนาจของศาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง