ดีต่อใจ! ตาพายายป่วยอัลไซเมอร์เที่ยว-กินข้าวนอกบ้านบำบัดอาการ

สังคม
1 ก.ค. 65
09:47
541
Logo Thai PBS
ดีต่อใจ! ตาพายายป่วยอัลไซเมอร์เที่ยว-กินข้าวนอกบ้านบำบัดอาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลายเป็นคลิปไวรัลในโลกโซเชียล หลังจากผู้ใช้แอปพลิเคชัน TIK TOK แชร์คลิปตายายคู่หนึ่งนั่งบนรถเข็นไม้คล้ายเก๋งจีน พร้อมนั่งกินข้าวริมทาง ตาบอกว่ายายป่วยเป็นอัลไซเมอร์มานาน 10 ปี พาออกนอกบ้านเดือนละ 2-3 ครั้งเพื่อแก้เหงา เปิดหูเปิดตา และบำบัดอาการ
เห็นความน่ารักของตาคุณยายคู่นี้ ที่คุณตาเข็นคุณยายนั่งมาในรถแล้วมาจอดรถริมถนน พร้อมกับมานั่งกินโจ๊กในรถตอนเช้าๆ เห็นแล้วมีความสุข เลยถ่ายเก็บไว้ เจอ 2-3 ครั้ง

สมัครชัย หนาแน่น ผู้ที่ถ่ายคลิปน่ารักของตายายคู่หนึ่ง ที่ถูกส่งต่อในแอปฯ ติ๊กต๊อก ซึ่งเป็นภาพคุณตาคุณยายคู่หนึ่ง ในพื้นที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี กำลังนั่งกินข้าวกันอยู่ในรถเข็นที่มีรูปร่างคล้ายๆ เก๋งจีน ทำด้วยไม้ ที่จอดอยู่ริมทาง ถ.เพชรเกษม ใกล้ๆ กับศาลเจ้าแม่เขาย้อย

โดยมีผู้เข้าไปชมคลิปมากกว่า 150,000 คน และมีการแชร์ต่อ ๆ กันจนกลายเป็นไวรัลในโซเชียล ที่ต่างพากันแสดงความเห็นความน่ารักของคุณตาคุณยายคู่นี้

เจ้าของคลิป บอกว่า เมื่อเห็นภาพแล้วรู้สึกมีความสุข ซึ่งตนเองพบกับคุณตาคุณยาย 2-3 ครั้ง จึงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเอาไปลงในติ๊กต๊อก

ตาพายายป่วย-กินข้าวนอกบ้านบนรถเข็น

จากการตรวจสอบ พบว่า ตายายที่ปรากฏในคลิป คือนายลบ ตุ่นจิตต์ อายุ 81 ปี และนางน้อย ตุ่นจิตต์ อายุ 83 ปี ซึ่งยายป่วยเป็นอัลไซเมอร์มากว่า สิบปีแล้ว หมอบอกให้พายายออกไปเปิดหูเปิดตาไปเที่ยวผ่อนคลาย เพราะอยู่ที่บ้านก็จะนั่งๆ นอนๆ เพราะคุณยายเดินไม่ได้ โดยตาลบ ความเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องช่างอยู่แล้ว ก็เลยต่อรถเข็นที่ทำด้วยไม้

โดยอาศัยจากการดูภาพจากสื่อหนังสือพิมพ์และทีวี จึงออกแบบทำรถเข็นที่มีรูปร่างคล้ายๆ กับเก๋งจีน โดยจะพายายขึ้นรถเข็นออกไปเดินเที่ยว และซื้อของกินที่ส่วนใหญ่จะเป็นโจ๊ก ข้าวต้ม ไก่ย่าง หมูย่างและข้าวเหนียว



ตาลบ ตุ่นจิตต์ชาวอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี จะพายายออกนอกบ้าน เพื่อเปิดหูเปิดตา ไม่ให้ยายเบื่อเพราะต้องนอนอยู่เฉยๆ เลยพาไปเที่ยว เดือนละ 2-3 ครั้ง ไปธนาคารเพื่อฝากเงินประจำเดือน และไปซื้ออาหาร และนั่งกินกันตามภาพที่เห็น

เมื่อกินข้าวจนอิ่มก็จะเข็นรถพายายกลับบ้าน ทำแบบนี้มาตลอด เดือนละ 2-3 ครั้ง เพื่อยายได้ผ่อนคลาย ซึ่งทุกครั้งที่พาคุณยายไปเที่ยวคุณยายจะมีความสุขมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง