วันแรก ผู้ต้องขังลอกท่อระบายน้ำทั่วกรุงฯ แก้น้ำท่วม

อาชญากรรม
1 ก.ค. 65
11:04
2,807
Logo Thai PBS
วันแรก ผู้ต้องขังลอกท่อระบายน้ำทั่วกรุงฯ แก้น้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรกที่ผู้ต้องขังออกมาลอกท่อระบายน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเป็นสัญญาจ้างระหว่าง กทม.และกรมราชทัณฑ์ ภายในระยะเวลา 3 เดือน ของงบประมาณปี 2565 โดยวันนี้มีผู้ต้องขังจาก 11 แห่ง ประมาณ 300 คน กระจายตามจุดต่าง ๆ เพื่อลอกท่อ

วันนี้ (1 ก.ค.2565) กรณีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ด้วยการขุดลอกท่อ หลังกรมราชทัณฑ์ทำข้อตกลงร่วมกันกับ กทม.ให้ผู้ต้องขังคดีไม่ร้ายแรง หรือ ใกล้ครบกำหนดออกจากเรือนจำ ออกมาลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นวันแรก ตามสัญญาข้อตกลง

 

หนึ่งในจุดที่ผู้ต้องขังเริ่มภารกิจขุดลอกท่อ คือ บริเวณเกียกกายเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ระยะทางรวมกว่า 100 ม. โดยมีวันนี้มีผู้ต้องขังจากเรือนจำและทัณฑสถานรวม 300 คน จากทั้งหมด 11 แห่ง กระจายในหลายพื้นที่เพื่อดำเนินการลอกท่อตามจุดที่กำหนด

 

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องขังจะต้องลอกท่อตามสัญญาว่าจ้างที่กรมราชทัณฑ์ตกลงกับทาง กทม.ภายในระยะเวลา 3 เดือน หรือสิ้นสุดที่เดือน ก.ย. ระยะทางรวมกว่า 500 กม.ในปีงบประมาณ 2565 โดยขั้นตอนการลอกท่อ ผู้ต้องขังจะอยู่ในการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตลอด พร้อมทั้งจัดอาหารให้รับประทาน และตรวจโควิด-19 ก่อนและหลังเข้าเรือนจำ

 

หากคำนวณเป็นบุคคล ผู้ต้องขัง 1 คน จะสามารถลอกท่อได้ประมาณ 25 ม.ต่อวัน ระยะเวลา 4 วัน ล้างท่อระบายน้ำได้ 100 ม. ผู้ต้องขังที่ออกมาปฏิบัติงานลอกท่อจะได้รับค่าตอบแทนเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกจะได้ตามค่าแรงขั้นต่ำ คือ คนละ 331 บาทต่อวัน และส่วนที่ 2 จะได้เงินส่วนต่างจากกำไร 70% ที่กรมราชทัณฑ์ได้

 

นอกจากนี้กรณีที่ผู้ต้องขังออกมาลอกท่อ ก็จะได้ลดวันต้องโทษตามจำนวนที่ออกมาทำงาน และจะต้องสับเปลี่ยนผู้ต้องขังออกมาลอกท่อเพื่อทดแทนบางคนที่อาจมีความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง