ทร.เตรียมซื้ออากาศยานไร้คนขับจากอิสราเอล 4,000 ล้านบาท

การเมือง
1 ก.ค. 65
20:03
586
Logo Thai PBS
ทร.เตรียมซื้ออากาศยานไร้คนขับจากอิสราเอล 4,000 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือเลือกแบบอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ประจำฐานบินชายฝั่ง ของบริษัทเอกชนในอิสราเอลที่ชนะประกวดราคาจัดซื้อกว่า 4,000 ล้านบาท และภายใน 30 วันจะเสนอร่างสัญญาต่อผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อเดินหน้าจัดซื้อ

วันนี้ (1 ก.ค.2565) พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยว่า กองทัพเรือได้ออกประกาศผู้ชนะการเสนอราคาจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ประจำฐานบินชายฝั่ง หลังปลัดกระทรวงกลาโหมลงนามเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ประจำฐานบินชายฝั่ง เป็นของบริษัท Elbit Systems Ltd. รัฐอิสราเอล รวม 120 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ 4,004,652,000 บาท โดยเป็นราคาที่ยกเว้นค่าอากรทางศุลกากร แต่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีอากรอื่นๆ ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้ว

พล.ร.ท.ปกครอง ระบุอีกว่า จากนี้ไปต้องจัดทำร่างสัญญา เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากผู้บัญชาการทหารเรือ และวางกำหนดการลงนามระหว่างคู่สัญญา คือ กองทัพเรือ บริษัท และคณะกรรมการความร่วมมือการป้องกันการทุจริต (ค.ป.ท.) ซึ่งคาดว่าจะทำสัญญาภายใน 30 วัน

UAV (Unmanned Aerial Vehicle) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า เครื่องบินไร้คนขับ หรืออากาศยานไร้คนขับ เน้นใช้งานในภารกิจด้านกองทัพในการสอดแนม แตกต่างจากขีปนาวุธที่ใช้เป็นอาวุธโจมตีตามเป้าหมาย

ปัจจุบันนี้มีทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ออกแบบในลักษณะเครื่องบินวิทยุบังคับ ประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เช่น ตรวจจับองค์ประกอบในอากาศ ใช้ในการขนส่ง การโจมตีทางอากาศ การถ่ายภาพมุมสูง ดูสภาพจราจร ช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง