เคเอ็นยูถอนกำลังจากค่ายอูเกรทะของเมียนมาแล้ว หลังปะทะรุนแรง

ภูมิภาค
3 ก.ค. 65
10:53
5,024
Logo Thai PBS
เคเอ็นยูถอนกำลังจากค่ายอูเกรทะของเมียนมาแล้ว หลังปะทะรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารเคเอ็นยูถอนกำลังออกจากค่ายอูเกรทะของทหารเมียนมาแล้ว หลังการปะทะรุนแรงมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

วันนี้ (3 ก.ค.2565) การสู้รบอย่างหนักระหว่าง ทหารเมียนมา กับ กองกำลังกลุ่มต่อต้านในพื้นที่ชายแดนตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา

ฝ่ายทหารเมียนมาที่มีกำลังทหาร และ อาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า รวมทั้งมีการโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินรบ มิก 29 และ เฮลิคอปเตอร์ อย่างต่อเนื่องทำให้ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กองกำลังเคเอ็นดีโอ และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ได้ถอนกำลังทหารออกจากค่ายอูเกรทะของทหารเมียนมา และเคลื่อนกำลังไปประจำ ณ ฐานที่มั่นเดิมแล้ว

นายทหารกองกำลังเคเอ็นดีโอ แจ้งว่า ฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมาเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นเดียวกับทหารเมียนมา เสียชีวิต 70 - 80 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก ได้รายงานสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ว่า เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.2565) เกิดการปะทะกันระหว่าง ทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณบ้านอุเกรทะ ห่างจากแนวชายแดนไทยลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมา ประมาณ 1 กม.

ทหารเมียนมาได้ใช้อากาศยานปฏิบัติการทางอากาศ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหาร ส่งผลให้มีสะเก็ดระเบิดข้ามเข้ามาตกใส่บ้านเรือนของราษฎรไทย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย 3 หลัง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และ ซ่อมแซมบ้าน ให้กับราษฎรไทยที่ได้รับผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เมียนมารบต่อเนื่อง ส่งชาวกะเหรี่ยงบาดเจ็บ รักษาฝั่งไทย

นายกฯ ระบุ เมียนมา "ขอโทษ" ปมเครื่องบินรบตีวงเลี้ยวล้ำแดนไทย 

สมช.สั่งตรึงชายแดน สกัดเครื่องบินรบเมียนมาล้ำแดนไทย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง