เที่ยวชมวิถีริมน้ำคลองอ้อมนนท์ ด้วยเรือไฟฟ้าพลังงานสะอาด

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 65
09:20
2,583
Logo Thai PBS
เที่ยวชมวิถีริมน้ำคลองอ้อมนนท์ ด้วยเรือไฟฟ้าพลังงานสะอาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือไฟฟ้าไฮบริดจ์ ให้บริการนำเที่ยวด้วยพลังงานสะอาด ไม่ก่อมลพิษ ล่องเรือชมธรรมชาติและวิถีชาวคลองอ้อมนนท์ จ.นนทบุรี

สืบตระกูล บินเทพ อดีตผู้บริหารภาคเอกชน ที่ผันตัวจากแวดวงธุรกิจอุตสาหกรรมมาให้บริการนำเที่ยวด้วยเรือไฟฟ้าไฮบริดจ์ ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก สลับเครื่องยนต์เก่าระบบน้ำมัน โดยดัดแปลงระบบไฟฟ้าเข้ากับเครื่องยนต์ของเรือไม้โบราณอายุกว่า 60 ปี ในชื่อ "พฤกษาธารา" ที่ซื้อมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อนำนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเที่ยวชมธรรมชาติและวิถีชีวิตริมคลองอ้อมนนท์ จ.นนทบุรี และถือเป็นเรือไฟฟ้าลำแรกของ จ.นนทบุรี

ลัดเลาะลำน้ำชมวิถีชีวิตชาวคลองอ้อมนนท์ 

สืบตระกูล เล่าให้ไทยพีบีเอสออนไลน์ฟังว่า คลองอ้อมนนท์ แท้ที่จริง คือ แม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิม ที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยอยุธยาตอนต้น แต่เมื่อมีการขุดคลองเพื่อเป็นทางลัดจึงทำให้คลองขยายใหญ่ขึ้นกลายเป็นแม่น้ำ ขณะที่แม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมอย่างคลองอ้อมนนท์ก็แคบลงและตื้นขึ้น​ กลายเป็นเส้นทางที่ใช้สัญจรของคนในพื้นที่เป็นหลัก

 

คลองอ้อมนนท์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดยสามารถชมวิถีชีวิตของคนริมคลอง ร้านค้า และร้านอาหารต่าง ๆ ริมแม่น้ำ ไปจนถึงเรือที่ขายสินค้าหลากหลายชนิด​ เช่น เรือขายปลาทู หรือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ เรือน้ำชากาแฟ  นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำบนเรือ​ เช่น การเก็บขยะในคลอง หรือ การถ่ายภาพนก ที่สามารถใกล้ชิดได้มากขึ้น เนื่องจากเสียงที่เงียบของเรือ​ ทำให้เหมาะกับนักถ่ายภาพสายธรรมชาติที่ต้องการเก็บภาพนกน้ำต่าง ๆ 

 

เส้นทางที่ให้บริการ คือ วัดบางระโหง บริเวณคลองอ้อมนนท์ไปจนถึงย่านคลองฝั่งธน เช่น คลองบางกอกใหญ่ (คลองบางหลวง) บางกอกน้อย ชักพระ บางเชือกหนัง คลองด่าน คลองบางขุนเทียน สนามชัย คลองมอญ และแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสามารถปรับรูปแบบได้ตามความต้องการ

 

ขณะที่ผลตอบรับค่อนข้างดีหลังเปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อมาแล้วก็มักจะใช้บริการซ้ำ กลุ่มนักท่องเที่ยวจะมีทั้งรูปแบบของครอบครัว วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยให้บริการทุกวันเพียงแต่ต้องแจ้งล่วงหน้า โดยนักท่องเที่ยวจะมีจำนวนมากในช่วง วันศุกร์-อาทิตย์

เรือไฟฟ้าเงียบ ลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน

สืบตระกูล ยังอธิบายข้อดีของการท่องเที่ยวด้วยเรือพลังงานไฟฟ้าว่า จุดเด่นของเรือไฟฟ้าไฮบริดจ์ สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาเรือ สามารถนำพลังงานมาเก็บไว้ได้ภายในแบตเตอรี่ และสามารถเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 10 กม./ชม.และเดินทางได้ระยะราว 60 -70 กม.ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานในยุคที่น้ำมันแพงเช่นนี้ไปได้อย่างมาก

สืบตระกูล บินเทพ อดีตผู้บริหารภาคเอกชนที่ผันตัวมาให้บริการนำเที่ยวด้วยเรือไฟฟ้าไฮบริดจ์

สืบตระกูล บินเทพ อดีตผู้บริหารภาคเอกชนที่ผันตัวมาให้บริการนำเที่ยวด้วยเรือไฟฟ้าไฮบริดจ์

สืบตระกูล บินเทพ อดีตผู้บริหารภาคเอกชนที่ผันตัวมาให้บริการนำเที่ยวด้วยเรือไฟฟ้าไฮบริดจ์

 

ด้วยความเร็วที่ไม่มากนักก็จะไม่ก่อให้เกิดคลื่นใหญ่หรือรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อตลิ่งและบ้านเก่าริมน้ำ  ส่วนมลพิษจากกลิ่นของน้ำมันเครื่องหรือเครื่องยนต์ก็ไม่มีเช่นกัน

 

ขณะที่มลพิษทางเสียงที่หากเทียบกับเรือที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปจะมีเสียงที่เบามากอยู่ที่ประมาณ 20 เดซิเบล และไม่ส่งผลกระทบต่อคนริมคลอง รวมถึงสามารถพูดคุยบนเรือได้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถซึมซับบรรยากาศ เสียงนก หรือเสียงธรรมชาติริมคลองได้เป็นอย่างดี

 

ดังนั้น​ การดัดแปลงเรือไม้โบราณเป็นเรือนำเที่ยวจึงเหมาะสมอย่างมาก ขณะที่ก็สามารถปรับไปใช้กับเรือในรูปแบบอื่น ๆ ได้ เช่น​ เรือข้ามฟาก และเรือท่องเที่ยวที่ติดเครื่องยนต์ท้ายเครื่อง

พร้อมถ่ายทอดความรู้ "เรือไฟฟ้า"

สืบตระกูล ยังเล่าต่ออีกว่า ขณะนี้ตนเองและกลุ่มเพื่อนมีเรือไฟฟ้าอยู่ราว 10 ลำ ให้บริการในคลองต่าง ๆ ในหลายพื้นที่​ เช่น​ คลองบางกอกน้อย 

 

นอกเหนือจากการให้บริการนำเที่ยวแล้ว ยังพร้อมที่จะถ่ายทอดให้ความรู้กับผู้ที่สนใจ ด้วยการเดินทางไปบรรยายการติดตั้งดัดแปลงเรือประเภทต่าง ๆ ให้เป็นเรือไฟฟ้า เช่น เรือข้ามฟาก ใน จ.สมุทรปราการ หรือ เรือประมงชายฝั่งขนาดเล็กในพื้นที่ จ.ระยอง หรือ ใน จ.สุโขทัย และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งหากมีการปรับให้เป็นเรือไฟฟ้าก็จะช่วยลดต้นทุนในการประกอบกิจการได้เป็นอย่างดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้​ การปรับแต่งระบบไฟฟ้าอาจมีราคาที่สูงราว 300,000 - 500,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดเรือและวัตถุประสงค์ในการใช้งานแต่จะเป็นการใช้จ่ายเพียงครั้งเดียว จากนั้นจะมีการซ่อมบำรุงที่น้อยมาก ค่าใช้จ่ายหลังจากการติดตั้งจึงแทบไม่มี

ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องหากเทียบกับระบบไฟฟ้าที่จะไม่ต้องคำนึงถึงภาระดังกล่าวอีกเลย เนื่องจากสามารถเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์มาเก็บไว้ที่แบตเตอร์รี่ได้

 

นายสืบตระกูล กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดัดแปลงเครื่องยนต์เอาต์บอร์ดติดตั้งท้ายเรือซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะเก่ามาดัดแปลงเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อให้ประหยัดพลังงาน

 

ในอนาคตต่อไปเรือของทางราชการ หรือเรือท่องเที่ยวต่าง ๆ จะสามารถใช้เครื่องยนต์ติดท้ายเรือให้ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งในต่างประเทศมีจำหน่ายในราคาที่สูง​ แต่คนไทยก็มีองค์ความรู้ที่สามารถดัดแปลงเครื่องยนต์เหล่านี้และซ่อมบำรุงได้ ทั้งนี้จะช่วยประเทศในภาพรวมให้ใช้เครื่องยนต์จากพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง