กองสลากฯ เตือนขายต่อสิทธิ "สลากดิจิทัล" เกินราคามีความผิด

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 65
20:37
445
Logo Thai PBS
กองสลากฯ เตือนขายต่อสิทธิ "สลากดิจิทัล" เกินราคามีความผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากฯ เตือนนำสิทธิสลากดิจิทัลมาขายต่อหรือขายเกิน 80 บาท มีความผิดถูกดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ เตือนประชาชนอย่าซื้อสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่น ห่วงเกิดปัญหาตอนขึ้นรางวัล

วันนี้ (5 ก.ค.2565) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีการนำสลากดิจิทัลมาจำหน่ายต่อเกินราคาบนสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะซื้อสิทธิสลากดิจิทัลจากผู้อื่น ให้เพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการซื้อต่ออย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน และให้สิทธิการเป็นกรรมสิทธิของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปฯ เป๋าตังเท่านั้น

ดังนั้น เมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ

ถ้าใครหลงเชื่อ ซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้

ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวอีกว่า เรื่องนี้สำนักงานสลากฯ ได้มีประกาศชัดเจนและออกมาแจ้งเตือนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอปฯ เป๋าตังเท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัยและสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันสำนักงานสลากฯ ขอแจ้งเตือนผู้ที่ซื้อสลากดิจิทัล และนำไปขายสิทธิต่อให้ผู้อื่นในราคาเกินกว่าใบละ 80 บาท จะมีโอกาสถูกดำเนินคดีฐานขายสลากฯ เกินราคา ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีระบบที่ตรวจสอบได้ว่าสลากฯ ใบนั้นใครเป็นผู้ซื้อและเป็นเจ้าของ โดยหากมีการนำไปขายต่อหรือขายเกินราคาจะดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเปรียบเทียบปรับ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เกลี้ยงแผงออนไลน์! สลากดิจิทัล 5.1 ล้านใบ

ราคาพลังงานดันเงินเฟ้อ มิ.ย.พุ่ง - สินค้าแห่ปรับราคา

กบน.ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 35 บาท/ลิตร บรรเทาผลกระทบประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง