สหรัฐฯ พบติดเชื้อ BA.4 และ BA.5 รวมกันเกิน 70%

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 65
06:03
3,330
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พบติดเชื้อ BA.4 และ BA.5 รวมกันเกิน 70%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ พบโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 รวมกันถึง 70.1% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ขณะที่หลายประเทศออกมาตรการป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดแล้ว

วันนี้ (6 ก.ค.2565) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยของเชื้อโอมิครอนอย่าง BA.4 และ BA.5 รวมกันถึง 70.1% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด จากข้อมูลล่าสุดเมื่อ 2 ก.ค.2565 แบ่งเป็น BA.4 จำนวน 16.5% และ BA.5 คิดเป็น 53.6% ขณะที่ เมื่อ 25 มิ.ย.2565 พบว่าผู้ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ย่อยรวมกัน อยู่ที่ 52% 

อัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ทำให้เห็นว่า สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

 

ขณะที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ออกมาแนะนำให้ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ปรับสูตรเข็มกระตุ้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงนี้เพื่อจะได้ผลิตวัคซีนที่สามารถรับมือกับสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้ได้

ขณะที่ในอิตาลี กระทรวงสาธารณสุขของประเทศ เปิดเผยว่า รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 132,274 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 94 คน ถือเป็นการติดเชื้อทะลุ 100,000 คน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

หลายประเทศพบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เปรู ประกาศคำสั่งการให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอีกครั้ง หลังจากเพิ่งยกเลิกไปเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะพบการระบาดระลอกที่ 4 โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 5%

ส่วนในจีนหลายเมืองกลับมาบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดอีกครั้ง หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ 335 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ

ที่อานฮุยปิดเมืองล็อกดาวน์ 1.7 ล้านคน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนซีอานปิดเมืองควบคุม 13 ล้านคนกันการระบาด

 

ส่วนเซี่ยงไฮ้ประกาศให้ผู้อยู่อาศัยใน 9 เขต จากทั้งหมด 16 เขต เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ครั้งตั้งแต่เมื่อวานจนถึงพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) โดยระบุว่า จำเป็นต้องบังคับตรวจเชื้อเนื่องจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อมากถึง 8 คน ที่มีประวัติเดินทางเชื่อมโยงกับร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนมากมายจากหลายเขตไปเยือนมา

ในช่วงที่มีการตรวจหาเชื้อนี้ ผู้อาศัยในเขตที่ได้รับผลกระทบจะต้องแสดงผลตรวจเป็นลบที่ตรวจในช่วงไม่เกิน 2 วันที่ผ่านมา ก่อนออกจากที่พัก

นอกจากนี้ ทางการยังกำหนดให้ทุกเขต ตรวจหาเชื้อประชาชนในเขตที่รับผิดชอบทุกสุดสัปดาห์ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ และชาวเซี่ยงไฮ้ทุกคนต้องตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองตัวเองทุก 3 วัน เพื่อเข้าพื้นที่สาธารณะหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง