ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "เทพไท-มาโนช" เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

การเมือง
6 ก.ค. 65
11:18
5,269
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "เทพไท-มาโนช" เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นเวลา 2 ปีและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช

วันนี้ (6 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปีและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี นายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ ในคดีอาญาซึ่งเป็นผลพวงจากคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช

คดีนี้นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 และได้มีการต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของอัยการร่วม 4 ปี แต่ยังไม่ได้ส่งฟ้องต่อศาล ทำให้นายพิชัยรวบรวมพยานหลักฐานยื่นฟ้องด้วยตนเอง ทั้งคดีเลือกตั้งและคดีอาญา โดยคดีเลือกตั้งมีผลตัดสินให้ตัดสิทธิทางการเมือง

ส่วนคดีอาญา ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี ต่อมาจำเลยทั้ง 2 ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จนนำไปสู่การยื่นฎีกาและมีคำพิพากษาในวันนี้ (6 ก.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลตัดสินจำคุก "เทพไท-มาโนช" คนละ 2 ปี ทุจริตเลือกตั้ง

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก 2 ปี "เทพไท-มาโนช" ทุจริตเลือกตั้ง อบจ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง