นักศึกษาบราซิลพก "กัญชา" จากไทยไปอินโดนีเซียถูกจับคาสนามบิน

อาชญากรรม
6 ก.ค. 65
12:54
1,377
Logo Thai PBS
นักศึกษาบราซิลพก "กัญชา" จากไทยไปอินโดนีเซียถูกจับคาสนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ตม.เตือนนักท่องเที่ยวศึกษาข้อมูลกฏหมายกัญชาก่อน หลังพบนักท่องเที่ยวชาวบราซิล ถูกจับคาสนามบินที่บาหลี อินโดนีเซีย หลังพบพกกัญชาน้ำหนัก 9.1 กรัม สารภาพซื้อมาจากประเทศไทย ตำรวจควบคุมตัวใส่ชุดผู้ต้องหาทันที คาดโทษอาจสูงถึง 15 ปี

วันนี้ (6 ก.ค.2565) สำนักข่าว COCONUTS BALI  รายงานว่า นักท่องเที่ยวชายชาวบราซิล ซึ่งยังเป็นนักศึกษาอายุ 25 ปี คนหนึ่งถูกจับกุม เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินบาหลี Ngurah Rai Airport เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากทางการจับพบว่ามีด้วยกัญชา 9.1 กรัม 

นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว เดินทางไปอินโดนีเซีย ด้วยเที่ยวบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน 20.00 น.จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อไปถึงบาหลี เจ้าหน้าที่เอ็กซ์เรย์กระเป๋าเดินทาง และพบกัญชา 4 ชิ้นน้ำหนัก 9.1 กรัม ซึ่งให้การสารภาพว่าซื้อกัญชามาจากประเทศไทย 

โดยหีบห่อระบุข้อความว่า “SUPERMAO” หรือแปลเมาสุดๆ ภายในบรรจุกัญชา

มีรายงานข่าวว่า นักท่องเที่ยวบราซิลถูกตั้งข้อหานำเข้า และครอบครองยาเสพติดที่ผิดกฎหมายประเภทที่ 1 ซึ่งรวมถึงกัญชา ภายใต้กฎหมายยาเสพติดของอินโดนีเซีย ซึ่งอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และต้องจ่ายค่าปรับสูงถึง 10,000 ล้านรูเปียห์อินโดนีเซีย หรือกว่า 23 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่ม หลายชาติเตือนคนไทยห้ามนำ "กัญชา-กัญชง" เข้าประเทศ

ตม.เตือนนักท่องเที่ยวศึกษาประเทศห้ามนำเข้ากัญชา 

ด้านพล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กล่าวว่า กรณีทาง การบาหลี จับกุมนักศึกษาบราซิล พกกัญชาจากประเทศไทย ไปยังประเทศอินโดนีเซีย จึงขอเตือนว่านักท่องเที่ยวควรตรวจสอบรายละเอียดข้อกฎหมายก่อนออกเดินทาง เนื่องจากแม้กัญชาจะไม่ผิดกฎ หมายในประเทศไทย แต่หลายประเทศยังมีความผิด ตั้งแต่โทษปรับ จำคุก ไปจนถึงโทษประหารชีวิต

ตม.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบิน และการท่าอากาศยาน ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เมื่อไปถึงประเทศปลายทาง ส่วนชาวต่างชาติ ที่นำกัญชาเข้าไทย ต้องดูรายละเอียดว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอื่นด้วยหรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา โพสต์ข้อความแจ้งเตือนทางเพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Jakarta ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอแจ้งเตือนมิให้นำกัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าวเข้ามาในประเทศอินโดนีเซีย หากฝ่าฝืนมี ได้ออกหากฝ่าฝืนมีโทษปรับขั้นต่ำ 1,000 ล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท จำคุก 5 ปี ถึงตลอดชีวิต หรือโทษสูงสุดประหารชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง