"อัจฉริยะ" ร้อง ปปป.สอบคดีแตงโม ปม 2 ผู้ต้องหาไม่ส่งมือถือให้ จนท.

อาชญากรรม
6 ก.ค. 65
16:31
210
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ร้อง ปปป.สอบคดีแตงโม ปม 2 ผู้ต้องหาไม่ส่งมือถือให้ จนท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ" ร้อง ตำรวจ ปปป.ตรวจสอบคณะสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม-นิดา" หลังปล่อยให้ผู้ต้องหา 2 คน ไม่ส่งโทรศัพท์มือถือให้ตรวจสอบตามคำสั่งของอัยการ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เชื่อข้อมูลในโทรศัพท์มือถือเป็นข้อมูลสำคัญ

วันนี้ (6 ก.ค.2565) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร้องเรียนให้ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ตรวจสอบการกระทำความผิดของตำรวจในคณะสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 คดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ที่เสียชีวิตจากการตกเรือสปีดโบต ในแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำคดี ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี และคณะพนักงานอัยการภาค 1 ที่ใช้คำสั่งตามมาตรา 169 ให้ผู้ต้องหาบนเรือนนำโทรศัพท์มือถือส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบ


เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหมายเรียกให้มาสอบเพิ่ม และขอตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์ของผู้ต้องหา ช่วงวันที่ 22-28 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงก่อนและหลังเกิดเหตุ ประเด็นนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน กลับไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือไปตรวจสอบ โดยอ้างว่า เคยส่งมอบโทรศัพท์ให้พนักงานสอบสวนนำไปตรวจสอบที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. แล้ว ทั้ง 2 คนยืนยันว่า ให้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องขัดต่อรัฐธรรมนูญ สิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหา จึงขอใช้สิทธินี้ไม่ส่งมอบให้

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ มองว่า เป็นเรื่องที่ตำรวจทำไม่ถูกต้อง ที่ยินยอมให้ผู้ต้องหาไม่ส่งมอบโทรศัพท์มือถือ และไม่ได้มีการดำเนินคดีใด ๆ กับผู้ต้องหาในฐานขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีนี้ อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงต้องเข้ามาร้องขอให้ บก.ปปป.ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องและผู้ต้องหาทั้งสองคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง