คนแรกของไทย! "ครูสมสง่า" ซิวเหรียญทองกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

กีฬา
6 ก.ค. 65
17:58
529
Logo Thai PBS
คนแรกของไทย! "ครูสมสง่า" ซิวเหรียญทองกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนแรกของไทย! "สมสง่า บุญนอก" ครูเกษียณในวัย 68 ปี คว้าเหรียญทองการแข่งขันกระโดดไกล ในศึกกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก ที่ประเทศฟินแลนด์ พร้อมบันทึกสถิติใหม่เอเชียด้วยระยะทาง 3.90 เมตร

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2565 นายประเสริฐ ศรีสืบ ผู้จัดการทีมกรีฑาสูงอายุ เผยแพร่รูปภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Prasert Srisueb เปิดเผยว่า สมสง่า บุญนอก อดีตข้าราชการครูโรงเรียนสีบุญในเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู สามารถทำให้ธงชาติไทยโบกไสว และเพลงชาติไทยกระหึ่มที่สนามแทมเปเรสเตเดียม หลังคว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทีมกรีฑาสูงอายุไทยในการแข่งขันกระโดดไกลหญิงรุ่น 65 ปี กรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก ที่ประเทศฟินแลนด์

สมสง่า ครูเกษียณในวัย 68 ปี กระโดดได้ไกล 3.90 เมตร ดีกว่านักกีฬาจากเนเธอร์แลนด์ แอนจา อัคเคอร์มาน สมิธ ที่กระโดดได้ 3.83 เมตร ถึง 7 เซนติเมตร และเหรียญทองแดงตกเป็นของนักกีฬาจากประเทศสวีเดน อุลลา คาร์เนแบ็ค ด้วยสถิติ 3.61 เมตร

"สมสง่า" กลายเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก และได้สร้างสถิติใหม่สำหรับนักกีฬาจากเอเชีย โดยทุบสถิตินักกีฬาจากประเทศญี่ปุ่นนากามูระ โนริโกะทำไว้ที่ 3.78 เมตร เมื่อปี พศ.2547 ที่ประเทศไทย 

นอกจากนี้ "ธนภรณ์ อัศววงศ์เจริญ" พนักงานเทศกิจ กทม. เป็นนักกีฬาอีกคนที่ได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขันเดิน 5,000 เมตร และเดิน 10 กิโลเมตร ในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง