สภา กทม.ลงมติรับหลักการ ร่างข้อบัญญัติงบฯ ปี 2566

การเมือง
7 ก.ค. 65
16:03
279
Logo Thai PBS
สภา กทม.ลงมติรับหลักการ ร่างข้อบัญญัติงบฯ ปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การอภิปรายร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2566 ที่ประชุมลงมติรับหลักการในวาระแรก พร้อมตั้งคณะกรรมการวิสามัญ รวม 63 คน เพื่อพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียดงบประมาณเพิ่มเติม

วันนี้ (7 ก.ค.2565) ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครลงมติรับหลักการร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2566 ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงภายหลังการอภิปรายของสมาชิกว่า จากการฟังอภิปรายจะพบว่าปัญหาอยู่ที่พื้นที่เส้นเลือดฝอยเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมาไปให้ความสำคัญกับเส้นเลือดใหญ่เยอะ หมายถึงจัดสรรงบไปที่สำนักต่างๆเยอะ ทั้งที่จริงๆแล้ว มันเป็นปัญหาเส้นเลือดฝอย เช่น ปัญหาไฟส่องสว่าง น้ำท่วม เพราะไม่ลอกคลอง ซึ่งเห็นว่า งบประมาณจะต้องสะท้อนปัญหาเหล่านี้ให้ชัดเจนขึ้น


ส่วนข้อกังวลเรื่องการจัดเก็บรายได้ โดยเฉพาะภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่มีวิธีคำนวณคนละรูปแบบกับภาษีโรงเรือนและที่ดิน ทำให้จัดเก็บรายได้ได้น้อยลง ส่วนตัวก็เห็นด้วย และมองว่าปัญหาอยู่ที่ฐานข้อมูลที่มี ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาการเก็บข้อมูล เพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยจะพยายามบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับภาษีป้ายจริง ๆ มีข้อกำหนดการจัดเก็บที่ชัดเจนของกระทรวงมหาดไทยอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องเก็บให้ครบถ้วนเพื่อเพิ่มรายได้ของ กทม.พร้อมเห็นว่า ควรจะเปิดเผยข้อมูลการจัดเก็บรายได้ต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อความโปร่งใส


จากนั้นนายชัชชาติ ได้ทยอยตอบข้อซักถามและแสดงความเห็นต่อการอภิปรายของสมาชิกแต่ละคน ก่อนที่ ประธานสภาจะให้สมาชิกได้ลงมติในวาระแรก

ภายหลังการลงมติ ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญรวม 63 คน มาจากสภากรุงเทพมหานคร 47 คนและจากฝ่ายบริหารอีก 16 คน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ มีเวลาทำงาน 45 วันก่อนเข้าสู่การพิจารณาในวาระสองและสามต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง