นักแสดงดัง "แบรด พิตต์" เชื่อตัวเองป่วยโรคลืมใบหน้า

Logo Thai PBS
นักแสดงดัง "แบรด พิตต์" เชื่อตัวเองป่วยโรคลืมใบหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แบรด พิตต์" นักแสดงมากฝีมือ เจ้าของรางวัลออสการ์ เปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์กับนิตยสารดังว่า เขาเชื่อว่าตัวเองกำลังเผชิญกับโรค Prosopagnosia หรือ “โรคลืมใบหน้า” ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาเลือกที่จะอยู่บ้านมากขึ้น

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า "หากคุณเจอแบรด พิตต์ มีโอกาสที่เขาจะจำคุณไม่ได้ เมื่อพบกันเป็นครั้งที่ 2" เนื่องจากนักแสดงมากฝีมือ เจ้าของรางวัลออสการ์ เปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ ว่า เขากำลังทนทุกข์อยู่กับโรค Facial blindness หรือรู้จักกันในชื่อ Prosopagnosia หรือ “โรคลืมใบหน้า” ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาต้องพยายามจดจำใบหน้าของผู้คน

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีผลวินิจฉัยจากแพทย์อย่างเป็นทางการ แต่แบรด พิตต์ในวัย 58 ปี เชื่อว่าเขากำลังเผชิญกับโรคดังกล่าวอยู่

ไม่มีใครเชื่อผม ผมอยากเจอคนอื่น ๆ ที่มีอาการของโรคนี้เช่นกัน

Prosopagnosia เป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการจดจำผู้คนเป็นเรื่องที่ยากขึ้น รวมถึงใบหน้าของครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ด้วย อ้างอิงจาก The National Institute of Health การรักษาโรคนี้ต้องมีการใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการจดจำผู้คน เช่น การจดจ่อกับเสียงของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม แบรด พิตต์ ยังเคยพูดถึงความทุกข์ทรมานจากภาวะดังกล่าวในปี 2013 กับ esquire ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกที่จะอยู่บ้านมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง