เปิดช่องทางใหม่ แจ้งปัญหาสิทธิบัตรทอง ผ่าน "ทราฟฟี่ฟองดูว์" เริ่ม 11 ก.ค.

สังคม
10 ก.ค. 65
15:20
287
Logo Thai PBS
เปิดช่องทางใหม่ แจ้งปัญหาสิทธิบัตรทอง ผ่าน "ทราฟฟี่ฟองดูว์" เริ่ม 11 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวทช.เพิ่มช่องทางใหม่ รับแจ้งเรื่องร้องเรียนและปัญหาการใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “Traffy Fondue” (ทราฟฟี่ฟองดูว์) เพื่อสื่อสารและแก้ไขปัญหา พร้อมรับฟังความเห็น เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิ เริ่มให้บริการ 11 ก.ค.นี้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการเข้ารับบริการภายใต้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ด้วยความเป็นระบบหลักประกันสุขภาพหลักของประเทศ ดูแลประชาชนผู้มีสิทธิถึงกว่า 48 ล้านคน มีหน่วยบริการรวมทุกระดับ ทั้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ จากทุกหน่วยงานสังกัด ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชนที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศรวมจำนวน 12,443 แห่ง ที่ได้ร่วมให้บริการประชาชนผู้มีสิทธิ

ซึ่งแต่ละปี มีจำนวนการเข้ารับการรักษาพยาบาล และบริสาธารณสุขนับกว่าร้อยล้านครั้งต่อปี โดยล่าสุดจากข้อมูลปีงบประมาณ 2564 มีการเข้ารับบริการผู้ป่วยนอกถึงจำนวน 161.71 ล้านครั้ง และผู้ป่วยในอีกจำนวน 5.682 ล้านครั้ง

ด้วยจำนวนการใช้สิทธิบัตรทองนี้ การเข้ารับบริการในบางครั้งย่อมอาจเกิดความไม่สะดวก หรือมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงระบบ ที่ผ่านมา สปสช.ได้เปิดช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย เพื่อให้ประชาชนติดต่อ ส่งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ปัญหาการใช้สิทธิ และแสดงความคิดเห็นเข้ามา

 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ตามที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ที่ช่วยในการรับเรื่องราวร้องทุกข์

ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้นำมาใช้เป็นช่องทางรับแจ้งปัญหาจากประชาชนใน กทม. ได้อย่างมีประสิทธิผล ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์และเร่งแก้ปัญหา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างมาก

ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสาร รับแจ้งปัญหาการใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท ระหว่าง สปสช. กับประชาชนที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

สปสช. ได้ประสานกับทางเนคเทค สวทช. เพื่อเข้าร่วมนำแอปพลิเคชันทราฟฟี่ฟองดูว์นี้ มาใช้ในการรับแจ้งปัญหาและข้อมูลเรื่องราวร้องทุกข์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยทางเนคเทค สวทช. ยินดีในความร่วมมือและได้เปิดระบบเครือข่ายให้ สปสช.เข้าร่วมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ โดยก่อนหน้านี้เนคเทค สวทช. สปสช. และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมกันจัดทำและติดตั้งเครื่องตรวจสุขภาพเบื้องต้นเพื่อบริการประชาชนมาแล้ว

สปสช.จะเริ่มเปิดช่องทางแอปพลิเคชันทราฟฟี่ฟองดูว์ ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ โดย สปสช.ได้จัดเจ้าหน้าที่ในการติดตามระบบ ทันทีที่มีการแจ้งเรื่องเข้ามาทาง สปสช. จะเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาให้โดยเร็ว นอกจากนี้ทราฟฟี่ฟองดูว์ ยังเป็นช่องทางที่ประชาชนจะร่วมเสนอความเห็นต่าง ๆ ต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในฐานะที่คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อที่ สปสช.จะนำไปพัฒนาระบบต่อไป

สำหรับวิธีการแจ้งเรื่องผ่าน Traffy Fondue เกี่ยวกับการใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท มีวิธีดังนี้

1. เพิ่ม Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิกที่ลิงค์ https://lin.ee/nwxfnHw


2. พิมพ์ปัญหาที่ต้องการแจ้งในช่องแชท แล้วกดส่ง

3. ถ่ายรูปและระบุประเภทปัญหาและแชร์ตำแหน่งที่เกิดปัญหา

4. หลังจากนั้น ระบบจะแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ สปสช.ให้เข้าไปติดตามข้อมูลเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาต่อไป

5. ผู้แจ้งรอรับการแจ้งเตือนเมื่อมีความก้าวหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง