เอาสายไฟ สายสื่อสารลงดิน จ.ลำพูน

ภูมิภาค
11 ก.ค. 65
09:22
510
Logo Thai PBS
เอาสายไฟ สายสื่อสารลงดิน จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดลำพูน เป็นอีกหนึ่งที่ประสบปัญหาสายไฟ และสายสื่อสาร ไม่เป็นประเบียบ จนเกิดไฟไหม้ และอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทำให้ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา เทศบาลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการนำสายลงใต้ดิน

ผู้รับเหมาเร่งเจาะถนนเพื่อดันท่อลอด ในเขตเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เพื่อนำสายไฟ และสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งเป็นโครงการที่เทศบาลฯ ทำต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว ล่าสุดคือเฟสที่ 5 ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาสายไฟ และสายสื่อที่ระโรงระยาง ทำให้เกิดไฟไหม้ และอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง นายรัฐพงษ์ เมืองศรี ผจก.ก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน จ.ลำพูน ระบุว่า การวางสายใต้ดินใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบเจาะดันท่อลอด หรือ HDD ซึ่งมีข้อดีคือไม่ต้องเปิดผิวหน้าดินถนน สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน

 

 

รัฐพงษ์ เมืองศรี ผจก.ก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน จ.ลำพูน

 

นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน เปิดเผยว่า โครงการนำสายไฟและสายสื่อสารลงใต้ดิน ของจังหวัดลำพูน เทศบาลเมืองลำพูน ดำเนินการมานานกว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเริ่มจากถนนอินทยงยศ และขยายไปถนนสายหลักอื่นๆ ในเขตคูเมืองรอบด้านใน ทำให้ทัศนียภาพน่ามองขึ้น ล่าสุดจึงเริ่มดำเนินการถนนรอบนอกเพื่อรักษาเอกลักษณ์เมืองเก่าไว้

 

ประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน

 

 

นายบรรพต ธรรมสโรช ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ลำพูน ระบุว่า จากการประเมินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดลำพูน หลังนำสายไฟ และสายสื่อสารลงใต้ดิน พบว่ามีผลดีเพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดูแลกรณีไฟไหม้ อุบัติเหตุทำให้สายไฟขาด

 

นายบรรพต ธรรมสโรช ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ลำพูน

 

 

สำหรับในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ขณะนี้ได้ดำเนินการนำสายไฟลงดินไปแล้ว 4 เส้นทางสายหลัก ในเขตคูเมืองด้านใน ขณะนี้กำลังดำเนินการเส้นทางสายที่ 5 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายปีนี้ หากเสร็จจะทำให้มีระยะทางนำสายไฟลงใต้ดินรวมกว่า 8 กิโลเมตร แต่ด้วยต้องใช้งบประมาณทำกิโลเมตรละประมาณ 50 ล้านบาท การดำเนินการถนนเส้นต่อไปจึงต้องใช้งบประมาณของปี 2566

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง