ทหารเมียนมายังปะทะกลุ่มกะเหรี่ยง-ชายแดนตากเฝ้าระวังใกล้ชิด

ภูมิภาค
11 ก.ค. 65
10:31
247
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมายังปะทะกลุ่มกะเหรี่ยง-ชายแดนตากเฝ้าระวังใกล้ชิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารเมียนมา ยังคงปะทะกับกลุ่มกะเหรี่ยง พื้นที่ชายแดน จ.ตาก ต่อเนื่อง ขณะที่ทหารฝ่ายไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุด มีผู้หนีภัยการสู้รบชาวเมียนมา เข้ามายังฝั่งไทย 182 คน

วันนี้ (11 ก.ค.2565) ทหารกะเหรี่ยง ยังคงสู้รบกับทหารเมียนมา พื้นที่ชายแดนตรงข้าม อ.พบพระ และ อ.แม่สอด จ.ตาก อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารเมียนมายังคงใช้ปืน ค.120 ยิงจากที่มั่น หมู่บ้านเลเตอกอ และที่บ้านผาลูใหญ่ สกัดฝ่ายกะเหรี่ยง เพื่อป้องกันการเข้าโจมตี ทำให้ชาวแม่สอดได้ยินเสียงปืนเป็นระยะ


มีรายงานว่า ฝ่ายเมียนมาไม่สามารถเคลื่อนย้ายกำลังเข้าไปที่ค่ายอูเกรทะ ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ และบ้านวาเล่ย์ใต้ อ.พบพระ ได้ แม้จะมีการเสริมกำลังทหารไป 500 นาย


พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จ.ตาก ระบุว่า ไทยมีขั้นตอนในการปฏิบัติแบบสากล เพราะไม่ใช่คู่สงคราม หากมีกระสุนล้ำแดน หรือมีแนวโน้มว่าจะไม่ปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่ และประชาชน ก็จะแจ้งไปยังคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย–เมียนมา หรือ ทีบีซี ฝั่งเมียนมา


ด้านศูนย์สั่งการชายแดน จ.ตาก รายงานว่า ปัจจุบันยังมีผู้หนีภัยการสู้รบชาวเมียนมา เข้ามายังฝั่งไทย 182 คน อยู่ที่วัดบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ เจ้าหน้าที่ดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน หากการสู้รบสงบ ทั้งหมดจะเดินทางกลับบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง