ด่วน! คมนาคมชะลอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ 27 ก.ค.

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 65
17:33
573
Logo Thai PBS
ด่วน! คมนาคมชะลอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ 27 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคม มีแนวทางให้ชะลอการรับซองประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทวงศ์) ประมูลรอบใหม่ 27 ก.ค.นี้ออกไปก่อน เพือหารืออัยการเกี่ยวกับคำพิพากษา

วันนี้ (11 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาในคดี ที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ฟ้องร้องคณะกรรมการมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม.กรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทวงศ์) ในครั้งแรก ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า แนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติ เบื้องต้นเห็นว่าจะให้รฟม.ชะลอกำหนดการที่จะมีการรับซองประกวดราคา การเปิดประมูลในรอบที่ 2 ซึ่งตามกำหนดเดิมมีกำหนดการที่รับซองข้อเสนอประกวดราคาจากเอกชน ผู้ซื้อซองในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการเปิดซองในวันที่ 1 ส.ค.นี้  

เหตุผลที่จะมีการเลื่อนกำหนดเวลาดังกล่าว เพื่อให้รฟม. มีการสอบถามข้อกฎหมายไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อตรวจสอบข้อกฎหมายตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง 6 ข้อเพื่อเกิดความมั่นใจในการ เดินหน้าการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกต่อ

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่า กระทรวงคมนาคม มีแนวคิดที่จะสะสางปัญหาดังกล่าวให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว โดยอาจใช้วิธีการ เริ่มต้นใหม่ (set zero ) หรือใช้แนวทางในการยกเลิกการประกวดราคาทั้ง 2 ครั้ง เพื่อเริ่มกระบวนการประกวดราคาใหม่ บนพื้นฐานที่ทุกฝ่ายเห็นว่า ร่างประกาศเชิญชวนประกวดราคาที่ออกมาเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ทำให้กลุ่มผู้ลงทุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเกิดข้อคอรหาว่ามีการล็อคสเป็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ ได้มีการประชุมบอร์ด รฟม. มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานบอร์ด เป็นประธานการประชุม คาดว่าจะมีการนำแนวทางนโยบายของกระทรวงคมนาคมเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการด้วย ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะมีการรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบ ก่อนมีการนำแนวทางเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครอง​ตัดสินล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลนัดตัดสินคดีล้มประมูลรถไฟฟ้า "สายสีส้ม" 7 ก.ค.นี้

รฟม.คาดเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง