วันแรก! น้ำมันปาล์มขวดลดราคา 4-5 บาท

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 65
06:45
987
Logo Thai PBS
วันแรก! น้ำมันปาล์มขวดลดราคา 4-5 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน ระบุวันแรก (14 ก.ค.) น้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และซูเปอร์มาเก็ตจะทยอยปรับลดราคาถูกลงขวดละ 4-5 บาท หลังผลปาล์มดิบราคาลดลง

วันนี้ (14 ก.ค.2565) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ คาดว่าน้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ และซูเปอร์มาร์เก็ต จะทยอยปรับลดราคาลงขวดละ 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบันขวดละ 69-70 บาท หลังจากกรมการค้าภายในได้ หารือกับห้างต่าง ๆ เพื่อสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

แต่ละร้านอาจจะลดราคาลงไม่เท่ากัน และอาจไม่ได้ลดคราวเดียว 10 บาท ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต็อกเก่าที่มีค้างอยู่ แต่ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันสำปรับประชาชนบริโภค ก็ต้องปรับลดด้วย ซึ่งจะทยอยลดลงในสองสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ มีผู้ร้องเรียนว่าราคาผลปาล์มดิบ ลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 7-8 บาท จากที่เคยสูงสุด 11-12 บาท น้ำมันปาล์มดิบลดลงเหลือกิโลกรัมละ 42-43 บาท จาก 62-63 บาท หากคำนวณราคาประมาณการของกระทรวงพาณิชย์ ราคาแนะนำน้ำมันปาล์มขวดจะต้องอยู่ที่ขวดละ 57- 58 บาท แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังทรงตัวที่ 70 บาท

นอกจากปัญหาน้ำมันปาล์มขวดแล้ว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ยังมอบนโยบายให้กระทรวง ตรวจติดตามสถานการณ์สภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งปริมาณและราคาทั่วประเทศ จากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ตลาดสด กว่า 4,635 แห่ง

พบว่าขณะนี้สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ แต่พบคดีปัญหาชั่งตวงวัดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา 68 คดี และนายจุรินทร์ จะตรวจติดตามราคาสินค้าด้วยตัวเอง ที่ห้างค้าปลีกแห่งหนึ่งด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก! ครม.เคาะสินค้าควบคุม 51 รายการ "ปุ๋ย-น้ำมัน-เครื่องแบบนร."

น้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ทะลุ 70 บาท

กนป.มีมติตรึงราคาน้ำมันปาล์มขวด 65-68 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง