เนเธอร์แลนด์พัฒนา หุ่นยนต์ฉลาม ช่วยเก็บขยะและวัดคุณภาพน้ำ

Logo Thai PBS
เนเธอร์แลนด์พัฒนา หุ่นยนต์ฉลาม ช่วยเก็บขยะและวัดคุณภาพน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เนเธอร์แลนด์ พัฒนาหุ่นยนต์รูปร่างคล้ายฉลาม ทำหน้าที่คอยเก็บขยะชิ้นเล็กไปจนถึงขนาดกลางในแม่น้ำ และสามารถวัดระดับคุณภาพของน้ำได้

ทีมผู้พัฒนาหุ่นยนต์ฉลามเก็บขยะ ได้แรงบันดาลใจในการผลิตมาจากฉลามวาฬ ที่มีปากขนาดใหญ่ที่คอยงับเหยื่อ หุ่นยนต์ฉลามถูกออกแบบให้มีซี่กรงที่เหมือนซี่ฟันฉลาม ที่จะคอยช่วยกรองและคัดแยกขยะ เช่น ขวดน้ำ ถุงพลาสติก สาหร่าย และเศษขยะที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ หลังจากที่หุ่นยนต์ฉลามเก็บขยะที่อยู่ในน้ำแล้ว ก็จะนำไปรวมที่จุดคัดแยกขยะ เพื่อนำไปกำจัดด้วยวิธีที่เหมาะสมหรือนำไปรีไซเคิลต่อไป

โดรนหุ่นยนต์ฉลามสามารถเก็บและบรรทุกขยะได้ 500 กิโลกรัม/วัน ทำงานได้ 10 ชั่วโมง แล่นได้ในระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยทำความเร็วได้ 3 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล่นในโหมดอัตโนมัติได้ 6 ชั่วโมง แล้วควบคุมจากทางไกลผ่านคลื่นวิทยุ นอกจากนี้ยังมีระบบ GPS ที่ช่วยในการนำทางพร้อมระบุตำแหน่ง ระบบเซนเซอร์ที่ช่วยให้หุ่นยนต์หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีระบบข้อมูลสภาพน้ำในแหล่งน้ำที่สามารถดูได้แบบเรียลไทม์

บริษัทผู้ผลิตออกแบบให้หุ่นยนต์ฉลามใช้งานได้ในหลายพื้นที่ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่ ในระหว่างที่หุ่นยนต์กำลังทำงาน จึงไม่มีการก่อให้เกิดมลภาวะ เพราะไม่มีการใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ จึงนำไปใช้กับแหล่งน้ำในเขตเมือง ชนบท เขตอุตสาหกรรม หรือแหล่งน้ำในสวนสาธารณะได้ และด้วยขนาดที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะมีน้ำหนักเพียง 72 กิโลกรัม หุ่นยนต์จึงเข้าไปเก็บขยะได้ในพื้นที่แคบ ๆ ที่เรือเก็บขยะเข้าไปไม่ถึงได้

แผนการต่อไปของผู้ผลิต คือการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวต้นแบบตัวใหม่ที่สามารถทำงานที่มีความท้าทายมากขึ้น เช่น การแก้ปัญหาการรั่วไหลของน้ำมันในหลายพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหานี้ โดยเน้นไปที่รัฐฟลอริด้าและพื้นที่ที่เป็นอ่าว ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแผนการนี้จะเริ่มต้นภายในปี 2022



ที่มาข้อมูลและภาพ: ranmarine, designboom, wionews, greenbiz
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง