โชเฟอร์ยอมรับตำนาน "สาย 8" อาจปิดฉากอาชีพคนขับรถเมล์

สังคม
14 ก.ค. 65
18:26
375
Logo Thai PBS
โชเฟอร์ยอมรับตำนาน "สาย 8" อาจปิดฉากอาชีพคนขับรถเมล์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถเมล์สาย 8 ซึ่งให้บริการระหว่าง "สะพานพุทธ-แฮปปี้แลนด์" มานาน ต้องหยุดวิ่งเร็ว ๆ นี้ หลังไม่ผ่านประเมินคุณสมบัติสัมปทานรอบใหม่ โดยจะมีบริษัทใหม่เข้ามาวิ่งแทน ทำให้ทั้งคนขับรถและกระเป๋ารถเมล์ต้องตกงาน บางส่วนกังวลถึงเส้นทางอาชีพสายเดิมในอนาคต

ทุก ๆ 7 นาที รถเมล์สาย 8 จะถูกปล่อยจากท่าปล่อยรถแฮปปี้แลนด์ เพื่อไปรับผู้โดยสารตามป้ายต่าง ๆ เสียงเรียกของกระเป๋ารถเมล์ เป็นสิ่งที่คุ้นหูคนใช้บริการรถเมล์สายนี้เป็นประจำ แต่หลังจากนี้อีกไม่นานจะไม่ได้ยินเสียงเช่นนี้อีกแล้ว เพราะรถเมล์สาย 8 เดิม กำลังจะกลายเป็นตำนาน


สภาพรถและเสียงเครื่องยนต์ สะท้อนอายุการใช้งานมานาน ไม่ต่างจากโชเฟอร์ที่ขับรถเมล์คันนี้เลี้ยงชีพมาตั้งแต่อายุ 17 ปี กระทั่งวันนี้ "อานันท์ หึกขุนทด" ในวัย 34 ปี เกิดความกังวลว่าอาจต้องปิดฉากอาชีพนี้ในวันข้างหน้า เนื่องจากชื่อเสียงและตำนาน การขับรถหวาดเสียว จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งของรถเมล์สาย 8 นายจ้างใหม่อาจไม่รับเข้าทำงาน

ขับรถเมล์สาย 8 บางบริษัทก็ไม่ได้ให้ความสำคัญมาก แต่บางบริษัทก็มีส่วนมาก ทำให้กังวลอยู่ เพราะเวลาไปสมัครเขาก็จะถามก่อนอยู่แล้ว ว่ามาจากสายไหน

ขณะที่พนักงานเก็บค่าโดยสารรถเมล์สาย 8 วัยเพียง 17 ปี เขาเริ่มงานตอนอายุ 14 ปี และเพิ่งได้ใบอนุญาตเก็บค่าโดยสาร เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หวังฝากชีวิตการทำงานและอนาคตไว้กับรถเมล์สาย 8 คันนี้ เพื่อความมั่นคงในชีวิต แต่การหยุดให้บริการของรถเมล์สาย 8 ตลอดไป ทำให้เขาต้องหาบริษัทให้บริการรถเมล์สายใหม่ เพื่อเข้าไปสังกัดในตำแหน่งเดิม โดยจะใช้ใบอนุญาตเก็บค่าโดยสารที่ได้รับเป็นใบเบิกทาง


จากต้นทางแฮปปี้แลนด์ ปลายทางสะพานพุทธ คิดค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย "สีวรินทร์ ศรีสมบูรณ์" ผู้โดยสารรถเมล์สาย 8 นั่งรถจากบางกะปิ เพื่อไปต่อรถเมล์สาย 12 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปลายทางปากคลองตลาด เฉพาะขาไปต้องจ่ายค่าโดยสารไม่เกิน 20 บาท เพราะราคาไม่แพง ถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว ทำให้ที่ผ่านมาเธอใช้บริการรถเมล์สายนี้เป็นประจำ

แม้ที่ผ่านมาจะมีเรื่องร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมการขับรถบ่อยครั้ง แต่มองว่า หากรถสาย 8 หยุดให้บริการ และมีรถใหม่เป็นรถปรับอากาศมาให้วิ่งแทน อาจต้องเสียค่าบริการที่แพงขึ้นหรือไม่


สำหรับเส้นทางเดินรถสาย 8 มีผู้ให้บริการ 3 เจ้า แต่ละเจ้ามีพนักงานมากกว่า 50 คน แต่คาดว่าอาจมีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่านี้ เพราะรถเมล์สาย 8 เป็นเพียง 1 ใน 77 เส้นทางในแผนการปฏิรูปรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ที่จะต้องหยุดให้บริการ

หลังจากนี้ เส้นทางเดินรถของสาย 8 จะเปลี่ยนเป็นสาย 2-38 โดย บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก และได้รับใบอนุญาตเดินรถ เป็นเวลา 7 ปี จะนำรถปรับอากาศพลังงานไฟฟ้า (EV) มาให้บริการในเดือน ส.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง