คพ.สรุปปลาตาย พบกรดซัลฟิวริกรั่วปนน้ำฝนลงคลองปลากั้ง

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 65
16:20
436
Logo Thai PBS
คพ.สรุปปลาตาย พบกรดซัลฟิวริกรั่วปนน้ำฝนลงคลองปลากั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบปลาตายในคลองปลากั้ง จ.ระยอง พบสาเหตุถังกรดซัลฟิวริกในโรงงานที่หยุดกิจการไปแล้ว เกิดการรั่วไหลและปนเปื้อนในระบบน้ำฝน ถูกระบายลงลำคลอง สั่งแก้จุดรั่วซึม เก็บตัวอย่างน้ำและจะลงตรวจสอบซ้ำ 18 ก.ค.นี้

กรณีเครือข่ายและกำนันผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ร้องเรียนพบปลาตายในคลองสาธารณะด้านทิศใต้ของเขตประกอบการโรจนะ จ.ระยอง พบมีปลาหลายชนิดตายจำนวนมาก

วันนี้ (16 ก.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า สาเหตุเกิดจากถังเก็บกรดซัลฟิวริก ที่อยู่บนชั้นดานฟ้าอาคารการผลิตระดับความสูง 38 เมตร ของบริษัทแห่งหนึ่งที่ประ กอบกิจการผลิตกรดมะนาว แต่หยุดประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2563 เกิดการรั่วไหลลงจากท่อระบายน้ำฝนของอาคารเข้าสู่ระบบรวบรวมน้ำฝน แล้วระบายลงสู่คลองปลากั้ง

 

นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานแก้ไขเบื้องต้นโดยขนถ่ายกรดซัลฟิวริก ภายในถังบางส่วนเก็บลงในถังแสตนเลสชั้น 4 ของอาคาร ปรับสภาพบริเวณถัง มีการโรยปูนขาวบริเวณถังเก็บกรดซัลฟิวริก บริเวณที่มีการรั่วซึม รางระบายน้ำฝน ลำคลองปลากั้ง

นอกจากนี้ เปิดบ่อรวบรวมน้ำเสียภายในบริเวณโรงงาน เฝ้าระวังสภาพความเป็นกรดของน้ำเป็นระยะๆ พร้อมดำเนินการปิดกั้นช่องทางระบายน้ำออกจากพื้นที่โรงงาน และสร้างฝายบริเวณหมู่ 2 (สนามกีฬา) เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในการบำบัดน้ำเสีย อบต.หนองบัว ดำเนินการโรงงานเป็นผู้สนับสนุน

มีการเก็บตัวอย่างน้ำ และปลาตรวจสอบ ส่วนวันแรกพบมีปลาตายประมาณ 10 กิโลกรัมแต่ล่าสุดไม่พบปลาตายในพื้นที่แล้ว คพ.จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 18 ก.ค.นี้ 

ทั้งนี้แนะนำให้ดำเนินการนำแกลบ หรือทรายมาทำการดูดซับบริเวณถังเก็บกรดซัลฟูกริดที่เกิดการรั่วไหลและพื้นที่ภายในเขื่อนกั้นถ้งเก็บกรดซัลฟูกริด เพราะเดิมได้โรยปูนขาวเพื่อปรับสภาพ ทำให้เกิดสารประกอบเกลือ หากฝนตกลงหนักจะเกิดเหตุการณ์สารละลายเกลือซ้ำอีกได้  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง