กทม.ยืนยันอาหารกลางวัน ร.ร.ในสังกัด ถูกหลักโภชนาการ-เพียงพอ

สังคม
16 ก.ค. 65
17:12
231
Logo Thai PBS
กทม.ยืนยันอาหารกลางวัน ร.ร.ในสังกัด ถูกหลักโภชนาการ-เพียงพอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ยืนยันอาหารกลางวันของนักเรียน โรงเรียนในสังกัดมีคุณภาพ ตามระบบ Thai School Lunch for BMA มีประโยชน์ สะอาด ถูกหลักโภชนาการและเพียงพอ หากไม่อิ่มให้เติมได้ หลังโซเชียลโพสต์วิจารณ์ให้ปริมาณน้อย

วันนี้ (16 ก.ค.2565) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีมีการโพสต์ภาพและข้อความระบุถึงคุณภาพอาหารกลางวันของนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม.แห่งหนึ่งในเขตบางเขน ว่า หลังจากได้รับทราบเรื่องดังกล่าวได้ให้สำนักการศึกษาและสำนักงานเขตบางเขนตรวจสอบ

ในส่วนของสำนักงานเขตบางเขน ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า โรงเรียนในสังกัดนั้นในเมนูอาหารไม่มีแกงหน่อไม้ดอง ส่วนแกงส้มเป็นแกงส้มผักรวม ดังนั้นอาหารของโรงเรียนจะมีคุณภาพและมีโภชนาการครบถ้วน เนื่องจากจัดทำอาหารมื้อเช้ามื้อกลางวันโดยใช้โปรแกรม Thai School Lunch for BMA ของกรุงเทพมหานคร ที่ได้มีการประเมินโภชนาการและคุณภาพอาหารและมีการสอบถามความต้องการของนักเรียนในการทำเมนูอาหาร โดยเน้นคุณภาพอาหาร โภชนาการครบ 5 หมู่

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ อาหารกลางวันอาจจะไม่ถูกใจนักเรียนบางส่วนได้ ประกอบกับสำนักการศึกษาได้มีหนังสือแจ้งสำนักงานเขต ให้กำกับ ควบคุม ตรวจสอบคุณภาพอาหารเช้า/กลางวัน และให้โรงเรียนดำเนินการตามระบบ Thai School Lunch for BMA ในการกำหนดรายการอาหารในแต่ละสัปดาห์และแสดงค่าพลังงาน เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้ทราบรวมทั้งตรวจสอบเมนูอาหารให้ตรงตามเมนูอาหารที่โรงเรียนจัดให้นักเรียนรับประทานในแต่ละวัน โดยโรงเรียนได้แจ้งเมนูอาหาร โดยการติดที่บอร์ดทางเข้าโรงอาหารเพื่อให้นักเรียนทราบเมนูอาหารประจำเดือน มิ.ย.อีกด้วย

 

นอกจากนี้ ได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบกำกับดูแลการบริหารจัดการเรื่องอาหารเช้าและอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม.ให้นักเรียนได้รับอาหารที่มีประโยชน์ สะอาด ถูกหลักโภชนาการ และมีปริมาณเพียงพอ โดยจัดเมนูอาหารฯ ด้วยระบบ Thai School Lunch for BMA ให้กับนักเรียน ซึ่งอาหารที่จัดเมนูผ่านระบบจะแสดงค่าพลังงานและสารอาหารที่ได้รับในแต่ละมื้อตามหลักโภชนาการ โดยมอบหมายให้ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ฝ่ายการศึกษา ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 ร่วมตรวจสอบคุณภาพอาหารและหมั่นเข้าไปดูแลโรงเรียนในสังกัดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องปริมาณอาหารให้เพียงพอ ซึ่งทางโรงเรียนแจ้งว่าหากนักเรียนไม่อิ่มสามารถเติมอาหารได้ตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง